‘ผู้ผลิตชิ้นส่วน’ เตรียมเปิดตัว Gigacast สำหรับแม่พิมพ์ขนาดใหญ่และสร้างต้นแบบ
Gigacast เทคโนโลยีสำหรับขึ้นรูปโครงสร้างตัวถังรถยนต์ เป็นที่คาดหมายว่าจะแพร่หลายในญี่ปุ่น โดยเปิดตัวเต็มรูปแบบในปี 2568 บริษัทที่เกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนยานยนต์กำลังก้าวเข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Gigacast ในช่วงเวลานี้เพื่อเตรียมความพร้อม
(ญี่ปุ่น 15 มี.ค. 67) Gigacast ได้รับการแนะนำโดยเทสล่า (Tesla) ยักษ์ใหญ่ด้านรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐอเมริกา เทคโนโลยีนี้ดึงดูดความสนใจของบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่น ซึ่งโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน (Toyota Motor Corporation) ได้ประกาศแผนการที่จะเปิดตัว Gigacast ในรถยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชันถัดไปในปี 2569
Advertisement | |
Gigacast เป็นเทคโนโลยีหล่อโครงสร้างตัวถังของ EV โดยใช้การหล่อฉีดขึ้นรูปอะลูมิเนียม ซึงเทสล่าใช้ผลิตโครงตัวถังรถเป็นชิ้นส่วนเดียวทดแทนเมื่อก่อนประกอบด้วยชิ้นส่วนประมาณ 70 ชิ้น นำไปสู่การลดต้นทุนและปรับปรุงความแข็งแกร่งของตัวรถ การใช้งานจริงบางส่วนกำลังก้าวหน้าในการผลิต EV ในยุโรป สหรัฐอเมริกา และจีน
บริษัท Yonetani Seisakusho กำลังร่วมมือกับบริษัท Kyowa Kogyo ทั้งสองอยู่ในจังหวัดนีงาตะ กำลังวางแผนที่จะเริ่มจัดหาแม่พิมพ์ขนาดใหญ่สำหรับ Gigacast โดย Tsuyoshi Yonetani ประธานบริษัท Yonetani Manufacturing กล่าวถึง Gigacast ว่า “มีข้อได้เปรียบในการประหยัดแรงงานในไซต์การผลิต ดังนั้นฉันจึงคาดหวังว่าการนำไปใช้จะเพิ่มขึ้น”
บริษัท Koiwai ในจังหวัดคานากาว่า ได้เริ่มต้นธุรกิจต้นแบบการหล่อทรายสำหรับ Gigacast โดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ มีการพิจารณาว่าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นสำหรับการสร้างต้นแบบการหล่อโดยใช้แม่พิมพ์ทรายก่อนการผลิตจำนวนมากโดยใช้ Gigacast ซึ่งบริษัทมีประวัติอันยาวนานในการสร้างต้นแบบชิ้นส่วนหล่อเครื่องยนต์ แต่คำสั่งซื้อลดลงเนื่องจากความก้าวหน้าของการใช้พลังงานไฟฟ้าของยานยนต์ ได้มุ่งหวังที่จะกลับมาอีกครั้งโดยจับความต้องการต้นแบบ Gigacast โดย Ryobi ยังวางแผนที่จะเริ่มดำเนินการโรงงานแห่งใหม่โดยเฉพาะสำหรับ Gigacast ที่โรงงานในจังหวัดชิซุโอกะในเดือนมีนาคม 2568 บริษัทมีเป้าหมายที่จะติดตั้งเครื่องจักรหล่อขึ้นรูปขนาดใหญ่และเครื่องแปรรูปแม่พิมพ์ และรับคำสั่งซื้อต้นแบบจากผู้ผลิตรถยนต์
บริษัท Sodick ร่วมมือกับบริษัท Nippon Seiki ในเมืองนาโกย่า พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อใช้การผลิตสารเติมแต่งโลหะ (AM) เพื่อสร้างชิ้นส่วนแม่พิมพ์ขนาดใหญ่สำหรับ Gigacast ขณะที่บริษัท Aisin วางตำแหน่ง Gigacast เพื่อหล่อชิ้นส่วนของตัวถังรถอีวีเป็นตลาดที่เติบโตในแผนการจัดการระยะกลางและกำลังเร่งความพยายามนี้
โตโยต้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นเพียงรายเดียวที่ได้แถลงอย่างชัดเจนเกี่ยวกับการเปิดตัว Gigacast แต่ยังมีหลายบริษัทที่ระบุว่า พวกเขากำลัง “สร้างต้นแบบ” (prototyping) แม้ว่าบางคนจะยังกังขาว่า Gigacast จะสามารถส่งมอบคุณภาพได้เหมือนเดิมหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายเชื่อว่า “การเปิดตัว Gigacast จะดำเนินต่อไป” ในญี่ปุ่นพร้อมกับความเห็นหนักแน่นว่า Gigacast จะถูกนำไปใช้ในส่วนแบตเตอรี่เป็นอันดับแรก
ตามชื่อ “Giga” เครื่องจักรและแม่พิมพ์ที่ใช้ในการหล่อ Gigacast มีขนาดใหญ่กว่าเครื่องจักรทั่วไป สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาวิธีขนส่งเครื่องจักรและแม่พิมพ์ขนาดใหญ่เหล่านี้ และสถานที่ติดตั้ง ยกตัวอย่างแม่พิมพ์ เมื่อขนส่งแม่พิมพ์ขนาดใหญ่ จำเป็นต้องมีขั้นตอนตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก และจำเป็นต้องสร้างฐานที่รวมถึงการออกแบบและการผลิตแม่พิมพ์ภายในหรือใกล้โรงงานที่ Gigacast จะเปิดตัว
การตัดสินใจและการตอบสนองดูเหมือนจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้ผลิตรถยนต์ว่าจะขึ้นรูปทั้งหมดเป็นชิ้นเดียวหรือแยกออกเป็นหลายส่วน หากชิ้นส่วนถูกขึ้นรูปแยกกัน เทคโนโลยีในการรวมชิ้นส่วนในกระบวนการต่อ ๆ ไปจะเป็นที่ต้องการ ซึ่งสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆได้