คาดการณ์การผลิตยานยนต์ไร้คนขับทั่วโลกปี 2045
ในปี 2045 ทั่วโลกจะมีรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 อยู่ที่ 24.09 ล้านคัน และระดับ 4-5 มากถึง 27.93 ล้านคัน เราจะได้เห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ปี 2035 และจะกลายเป็นส่วนใหญ่ของการผลิตในปี 2045
ในปี 2045 ทั่วโลกจะมีรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 อยู่ที่ 24.09 ล้านคัน และระดับ 4-5 มากถึง 27.93 ล้านคัน เราจะได้เห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ปี 2035 และจะกลายเป็นส่วนใหญ่ของการผลิตในปี 2045
การฉ้อโกงในการยื่นขอรับรองประเภทรถยนต์กำลังส่งผลกระทบต่อวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ เหตุการณ์เริ่มต้นที่ Daihatsu Motor ได้ขยายไปยังผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นอีก 5 ราย รวมถึง Toyota Motor, Ho…
โตโยต้ามีกำไรสูงสุดจากยอดขายรถยนต์ใหม่ที่มั่นคง โดยเฉพาะรถยนต์ไฮบริดในตลาดอเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น การปรับปรุงผลิตภัณฑ์และลดต้นทุนที่ต่อเนื่อง การผลิตสูงขึ้นหลังจากแก้ปัญหาการขาดแคลนชิป
ผู้ผลิตยานยนต์ต่างเร่งพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-State Battery) ให้รถอีวีมีระยะการขับขี่ที่ไกลขึ้น และต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ที่ต่ำลงในระดับเหมาะสม
อีซูซุ ติดอาวุธสู้คู่แข่งเพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดรถปิคอัพ (LCV) ในประเทศไทย ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดคิดเป็น 30-40% จนถูกเรียกว่าเป็นรถยนต์ของประชาชน
โตโยต้า มอเตอร์ เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งใหม่ “Toyota Technical Center Shimoyama” ตั้งอยู่ในเขตภูเขาระหว่างเมืองโตโยต้าและโอคาซากิ เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์ตามความมุ่งมั่นที่จะสร้างรถยนต์ที่ดียิ่งขึ้น
CEO ISUZU เผย ยอดขายปิกอัพไตรมาสแรก 2567 ไม่กระเตื้อง 2 เดือนแรกยอดจำหน่ายเพียง 30,000 คัน ชี้ สาเหตุหลักไฟแนนซ์เขี้ยวปล่อยสินเชื่อ คาดกลางปีสัญญาณส่อบวกจากอานิสงค์งบใช้จ่ายรัฐบาล-ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่ม
สี่บริษัทยางญี่ปุ่นเร่งขยายยางรถยนต์ระดับพรีเมียม ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นและการพัฒนาอย่างรวดเร็วของรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านการเพิ่มทุนและปรับโครงสร้าง
ไซต์การผลิตของญี่ปุ่นกำลังสั่นคลอน ปัญหาการฉ้อโกงด้านคุณภาพที่ได้รับการเปิดเผยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในบริษัทญี่ปุ่น เช่น Daihatsu และ Toyota กำลังสูญเสียความไว้วางใจในแบรนด์ญี่ปุ่…
สำรวจว่า Fujii Corporation ซึ่งเป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับในด้านการจัดการความหลากหลาย กำลังปฏิวัติสถานที่ทำงานอย่างไร จากการขจัดอุปสรรคไปจนถึงการเสริมศักยภาพพนักงานที่มีภูมิหลังที่หลากหลายเพื่อเพิ่มผลผลิต
สรุปอุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2023 การผลิตและการขายรถยนต์ทั่วโลกฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ผ่อนคลายลง จีนขับเคลื่อน EV shift สหรัฐฯ เผชิญกับความท้าทายด้วยค่าแรงที่สูงขึ้น
ความเปราะบางของซัพพลายเชนในปัจจุบันอาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่จะการขาดแคลนสินค้าจำเป็นได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตเองก็สามารถบริหารจัดการซัพพลายเชนเพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้ได้เช่นกัน ติดตามในบทความนี้
เส้นใยนาโนเซลลูโลส (CNF) เป็นวัสดุจากพืชซึ่งมีความแข็งแรงเช่นเดียวกับเหล็กแต่น้ำหนักเบา ที่ไม่เพียงแต่ลดการใช้ทรัพยากรฟอสซิล แต่ยังเพิ่มการรีไซเคิลพลาสติกอีกด้วย
ความท้าทายในอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ยังคงมีอยู่! อีซูซุปรับตัว ฮีโน่เผชิญความพ่ายแพ้ การควบรวมกิจการกับ Mitsubishi Fuso ในปี 2024 จุดประกายความสนใจ ร่วมกับการนำทางของแนวโน้มระดับโลกและการลดคาร์บอน
สถาบันไฟฟ้าฯ นำเสนอบทวิเคราะห์ กรณีศึกษา: สิงคโปร์ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ด้วยแผนยุทธศาสตร์ Smart Nation เพื่อศึกษาแนวคิดการพัฒนาของสิงคโปร์
รู้จักกับ E-fuels เชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป ICE และรถดีเซล ซึ่งเยอรมันบรรลุข้อตกลงกับอียูในการใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้
บริษัทญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับ "ความเสี่ยงจากจีน" ที่เพิ่มสูงขึ้น ประเมินการดำเนินงานของตนอีกครั้ง รายงานนี้สำรวจความมั่นคงทางเศรษฐกิจและความท้าทายในห่วงโซ่อุปทาน โดยเจาะลึกถึงการเปลี่…
คุณคุ้นเคยกับทีม CX (ประสบการณ์ลูกค้า) หรือไม่? CX หมายถึงการจัดการและการตลาดที่ไม่เพียงแต่เน้นคุณค่าทางกายภาพของผลิตภัณฑ์และบริการ เช่นฟังก์ชัน ประสิทธิภาพ และราคา แต่ยังรวมถึงคุณ…
โครงการ COOPERATE ในเยอรมนี กำลังพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์ที่ทนทานและลดการปล่อยคาร์บอน ผลิตจากโพลีเมอร์ชีวภาพเสริมเส้นใย (Fiber-reinforced biopolymers) ทดแทนการใช้พลาสติกจากฟอสซิล
“ยานยนต์ไร้คนขับ” (Autonomous Vehicles) หนึ่งในเทรนด์เทคโนโลยีมาแรงคู่กับรถยนต์ไฟฟ้า แต่เชื่อว่าหลายท่านยังไม่ชัดเจนนักว่า เทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้จริงบนท้องถนนเมื่อไหร่ มาไขประเด็นในบทความนี้
นายกุลโชค โพธิ์พัฒนชัย ประธานบริษัท A.I. Group และ A.I. Technology ยก Digital และ Automation รหัสเปิด Green Manufacturing ติดตามในบทสัมภาษณ์นี้
Toyota เปิดตัวรถหรูระดับไฮเอนด์ Century โมเดล SUV ใหม่เป็นครั้งแรกในโลก พร้อมออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเซ็นจูรี่เป็นรถยนต์รุ่นเรือธงระดับสูงสุดของโตโยต้าที่เดิมทีมีเพียงรุ่นซีดานและจำหน่ายในญี่ปุ่นเท่านั้น
หากจะพูดว่า “ค่าแรงขั้นต่ำ” ถูกยกให้เป็นเรื่องสำคัญมายาวนาน ควบคู่กับการติดกับดักรายได้ปานกลางของไทย ประธานบริษัท A.I. Technology ชวนขบคิดว่า นี่คือ “คำตอบ” หรือ “กับดัก”
MST Corporation Thai รับผลิตและแปรรูปกราไฟต์ สำหรับชิ้นส่วนในหลากหลายอุตสาหกรรมและอิเล็กโทรดกราไฟต์ที่ใช้ในงาน EDM โดยสามารถผลิตชิ้นงานที่มีความละเอียดได้ถึง ±5 ไมครอน
ISID South East Asia (Thailand) บริษัทแถวหน้าในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (DX) ในภาคการผลิตของไทย Kenichi Karasawa สะท้อนมุมมองผ่านบทความนี้
นายวิเชษฐ์ เมืองจันทร์ Group CEO บริษัท Eureka Automation นำเสนอมุมมองในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของอุตสาหกรรมไทย พร้อมเผยความท้าทายหลักที่ต้องอาศัยแรงขับเคลื่อนจากหน่วยงานรัฐในบทความนี้
เจาะลึกขอบเขตของ Digital Transformation สำรวจความเร่งด่วน ความคืบหน้า อุปสรรค และแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้ ผ่านข้อมูลเชิงลึกจาก เออร์ลิคอน ประเทศไทย
PATLITE ส่งผ่านความมุ่งมั่นสู่อนาคตการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยผลิตภัณฑ์ไฟสัญญาเตือนในโรงงานที่มีความทนทานสูง มีส่วนช่วยลดของเสียที่ทำให้โลกยั่งยืน
เออร์ลิคอน ประเทศไทย เผยมุมมองเกี่ยวกับนโยบาย 30@30 และผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ที่สร้างความกังวลในการปรับตัวของผู้ประกอบการไทย โครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ และความต้องการการสนับสนุนจากรัฐบาล
ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือวัด บริษัท ควอลิตี้ รีพอร์ท สะท้อนมุมมองต่อก้าวสำคัญสู่การบรรลุสังคมคาร์บอนต่ำกับนโยบาย 30@30 อันทะเยอทะยาน เพื่อเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
บ่ายวันที่ 29 มิ.ย. ค่าเงินเยนร่วงลงไปแตะระดับ 144 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในช่วง 7 เดือน บทความนี้พาสำรวจว่าแต่ละบริษัทมองอัตราแลกเปลี่ยนในอนาคตและผลกระทบต่อธุรกิจอย่างไร
สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) มีแผนปรับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมสำหรับยานยนต์จากมาตรฐานยูโร 4 ที่ใช้ในปัจจุบัน มาเป็นการใช้มาตรฐานยูโร 5 และ 6 ในอนาคตอันใกล้นี้
เจาะลึกมุมมองของ นายจีระวัฒน์ กุลทรัพย์อุดม CGO บริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการโซลูชันซอฟต์แวร์ออกแบบ 3D ชั้นนำในประเทศไทย แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ Digital Transformation
คำถามในใจใครหลายคน “รถยนต์ไฟฟ้า ZERO Emission จริงหรือไม่” ขณะที่ไทยกำลังเร่งเครื่องนโยบาย 30@30 เพื่อเข้าสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low-carbon Society)
4D Corp ผู้นำเข้าเทคโนโลยีซอฟท์แวร์ Mechanical Engineering เผย Digital Transformation คือเรื่องจำเป็นของอุตสาหกรรมไทยในการไปให้ถึง Smart Factory 4.0
ประเทศไทยกำลังเร่งเครื่องนโยบาย 30@30 โดยตั้งเป้าผลิตรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (ZEV) ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี 2030 เล็งขึ้นฮับผลิตอีวีแห่งอาเซียน
การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท อาจจะเป็น “ทางรอด” ที่ถูกคาดหวังเพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน แต่ในมุมผู้ประกอบการอาจจะมองหา “ทางเลือก” ในการปรับเปลี่ยนแผนดำเนินงาน
Digital Transformation พลวัตแห่งนวัตกรรมในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และสังคม ที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวและต้องลงทุน
“การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท” ถูกหยิบยกเป็นประเด็นร้อนแรงในช่วงที่ผ่านมา ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมีความเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร
งานที่ AI ทำแทนไม่ได้คืองานที่ต้องใช้ทักษะของมนุษย์ WEF ระบุ 3 อันดับอาชีพจ้างงานสูงสุดใน 5 ปีข้างหน้า คาดว่าจะเป็นของผู้ควบคุมอุปกรณ์การเกษตร คนขับรถบรรทุกหนักและรถโดยสารประจำทาง และครูอาชีวศึกษา
ภาษีคาร์บอนข้ามแดน (Carbon Border Tax) ได้จุดประกายให้ทั่วโลกหันมาใช้มาตรการที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ผู้ประกอบการไทยจึงควรเตรียมรับมือ โดยอาจมีการขยายขอบข่ายไปยังสินค้าที่ส่งผลต่อไท…
CHIPS Act of 2022 เป็นกฎหมายฉบับใหม่ของสหรัฐฯ ในการเสริมสร้างอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ภายในประเทศ รวมถึง เสริมสร้างเศรษฐกิจ ความมั่นคง และซัพพลายเชนชิปของสหรัฐฯ
โรงงานผลิตแม่พิมพ์โลหะ Progressive Die ที่มีความเที่ยงตรงสูง (+/- 0.001) การควบคุมอุณหภูมิให้เสถียรคือสิ่งจำเป็น สู่วิศวกรรมอาคารโรงงานแบบโครงสร้างพิเศษใต้ดิน
การใช้งานตลับลูกปืนตุ๊กตาจะต้องใช้เป็นคู่เพื่อยึดปลายเพลาทั้ง 2 ข้าง ทั้ง 2 ข้างจะไม่เหมือนกัน แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบ Fixed (ตรึงแน่น) และแบบ Expansion (ขยับได้ในแนวแกนเพลาเล็กน้อย)
กรณีศึกษาจากโรงงานแห่งหนึ่ง ที่ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด เมื่อบริบทของธุรกิจเปลี่ยนไป และหากต้องการยกระดับตนเอง จากการรับจ้างผลิตมาเป็นการพัฒนา Brand ตนเอง ต้องใช้ความพยายาม และทรัพยากรกันไม่น้อยครับ
ทิศทางและความสำคัญ ต่อการสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอย่างยั่งยืนด้วยแนวคิด Green Productivity และ Circular Economy
การใช้ Graphite Electrode ในงาน EDM แทนทองแดง มีข้อดีมากมาย เช่น น้ำหนักเบา กัดขึ้นรูปได้ง่ายและรวดเร็ว สร้างผิวงานที่ละเอียดได้ แต่ในเมืองไทยยังไปไม่ถึงไหนโดยเฉพาะกับผู้ผลิตแม่พิม…
ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา Productivity ถูกปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง ยังคงเน้นเรื่อง QCDSMEE อยู่หรือไม่ และเทคโนโลยีที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว จะมีบทบาทอย่างไรต่อการขับเคลื่อนผลิตภาพในอนาคต
สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2566-2570)
สำหรับ “พานาโซนิค” การยกให้ยานยนต์เป็นหนึ่งในเสาหลักที่ค้ำจุนการเติบโตของบริษัทไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในยุคเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้า พานาโซนิคจะมีทิศทางนำพาธุรกิจยานยนต์อย่างไร