จุดเปลี่ยนของอุตสาหกรรมอีวี มาเร็วกว่าที่คิด

จุดเปลี่ยนของอุตสาหกรรมอีวี มาเร็วกว่าที่คิด

นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมกล่าวว่า ตลาดยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ชั้นนำกำลังมุ่งหน้าสู่จุดเปลี่ยนสำคัญ EVs จะมีราคาถูกกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน คาดว่าการเปลี่ยนผ่านจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดในปีนี้ในยุโรป

ตลาดผลิตภัณฑ์ลด CO2 โต 17 เท่าในปี 2050

คาดการณ์การผลิตยานยนต์ไร้คนขับทั่วโลกปี 2045

ในปี 2045 ทั่วโลกจะมีรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 อยู่ที่ 24.09 ล้านคัน และระดับ 4-5 มากถึง 27.93 ล้านคัน เราจะได้เห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ปี 2035 และจะกลายเป็นส่วนใหญ่ของการผลิตในปี 2045

วิกฤตการฉ้อโกงการรับรองรถยนต์ สะท้อนปัญหาเชิงระบบในอุตสาหกรรม

วิกฤตการฉ้อโกงการรับรองรถยนต์ สะท้อนปัญหาเชิงระบบในอุตสาหกรรม

การฉ้อโกงในการยื่นขอรับรองประเภทรถยนต์กำลังส่งผลกระทบต่อวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ เหตุการณ์เริ่มต้นที่ Daihatsu Motor ได้ขยายไปยังผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นอีก 5 ราย รวมถึง Toyota Motor, Ho…

โตโยต้ากวาดกำไรสูงสุด ตลาดรถไฮบริดโตในอเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และจีน

โตโยต้ากวาดกำไรสูงสุด ตลาดรถไฮบริดโตในอเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และจีน

โตโยต้ามีกำไรสูงสุดจากยอดขายรถยนต์ใหม่ที่มั่นคง โดยเฉพาะรถยนต์ไฮบริดในตลาดอเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น การปรับปรุงผลิตภัณฑ์และลดต้นทุนที่ต่อเนื่อง การผลิตสูงขึ้นหลังจากแก้ปัญหาการขาดแคลนชิป

ค่ายรถเร่งพัฒนา Solid-State Battery “แบตเตอรี่แห่งความฝัน” ชิงความได้เปรียบในตลาดอีวี

ค่ายรถเร่งพัฒนา Solid-State Battery “แบตเตอรี่แห่งความฝัน” ชิงความได้เปรียบในตลาดอีวี

ผู้ผลิตยานยนต์ต่างเร่งพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-State Battery) ให้รถอีวีมีระยะการขับขี่ที่ไกลขึ้น และต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ที่ต่ำลงในระดับเหมาะสม

อีซูซุปกป้อง “ฐานที่มั่น” ในไทย

อีซูซุปกป้อง “ฐานที่มั่น” ในไทย

อีซูซุ ติดอาวุธสู้คู่แข่งเพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดรถปิคอัพ (LCV) ในประเทศไทย ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดคิดเป็น 30-40% จนถูกเรียกว่าเป็นรถยนต์ของประชาชน

โตโยต้าเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งใหม่อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อยกระดับคุณภาพรถยนต์ (Toyota Technical Center Shimoyama)

Toyota Technical Center Shimoyama ศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งใหม่ของโตโยต้า

โตโยต้า มอเตอร์ เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งใหม่ “Toyota Technical Center Shimoyama” ตั้งอยู่ในเขตภูเขาระหว่างเมืองโตโยต้าและโอคาซากิ เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์ตามความมุ่งมั่นที่จะสร้างรถยนต์ที่ดียิ่งขึ้น

CEO ISUZU เผย ยอดขายปิกอัพไตรมาสแรก 2567 ไม่กระเตื้อง

CEO ISUZU เผย ยอดขายปิกอัพไตรมาสแรก 2567 ไม่กระเตื้อง

CEO ISUZU เผย ยอดขายปิกอัพไตรมาสแรก 2567 ไม่กระเตื้อง 2 เดือนแรกยอดจำหน่ายเพียง 30,000 คัน ชี้ สาเหตุหลักไฟแนนซ์เขี้ยวปล่อยสินเชื่อ คาดกลางปีสัญญาณส่อบวกจากอานิสงค์งบใช้จ่ายรัฐบาล-ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่ม

ยางรถยนต์ 4 แบรนด์ญี่ปุ่นเพิ่มทุน ขยายยางพรีเมียมรับดีมานด์ตลาด

ยางรถยนต์ 4 แบรนด์ญี่ปุ่นเพิ่มทุน ขยายยางระดับพรีเมียมรับดีมานด์ตลาด

สี่บริษัทยางญี่ปุ่นเร่งขยายยางรถยนต์ระดับพรีเมียม ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นและการพัฒนาอย่างรวดเร็วของรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านการเพิ่มทุนและปรับโครงสร้าง

สถานการณ์การผลิตของญี่ปุ่นกำลังผันผวน – คุณภาพเป็นปัญหาด้านการจัดการ

สถานการณ์การผลิตของญี่ปุ่นกำลังผันผวน – คุณภาพเป็นปัญหาด้านการจัดการ

ไซต์การผลิตของญี่ปุ่นกำลังสั่นคลอน ปัญหาการฉ้อโกงด้านคุณภาพที่ได้รับการเปิดเผยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในบริษัทญี่ปุ่น เช่น Daihatsu และ Toyota กำลังสูญเสียความไว้วางใจในแบรนด์ญี่ปุ่…

เรียนรู้ “การจัดการความหลากหลายในสถานประกอบการโรงงาน”, การจัดการองค์กรที่มีความหลากหลาย, Diversity & Inclusion, วัฒนธรรมองค์กรที่มีความหลากหลาย

เรียนรู้ “การจัดการความหลากหลายในสถานประกอบการโรงงาน”

สำรวจว่า Fujii Corporation ซึ่งเป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับในด้านการจัดการความหลากหลาย กำลังปฏิวัติสถานที่ทำงานอย่างไร จากการขจัดอุปสรรคไปจนถึงการเสริมศักยภาพพนักงานที่มีภูมิหลังที่หลากหลายเพื่อเพิ่มผลผลิต

อุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2023: การผลิตและการขายฟื้นตัว - เซมิคอนดักเตอร์ผ่อนคลาย

อุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2023: การผลิตและการขายฟื้นตัว - เซมิคอนดักเตอร์ผ่อนคลาย

สรุปอุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2023 การผลิตและการขายรถยนต์ทั่วโลกฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ผ่อนคลายลง จีนขับเคลื่อน EV shift สหรัฐฯ เผชิญกับความท้าทายด้วยค่าแรงที่สูงขึ้น

7 แนวทางลดความเสี่ยงของซัพพลายเชน

7 แนวทางลดความเสี่ยงของ Supply Chain

ความเปราะบางของซัพพลายเชนในปัจจุบันอาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่จะการขาดแคลนสินค้าจำเป็นได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตเองก็สามารถบริหารจัดการซัพพลายเชนเพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้ได้เช่นกัน ติดตามในบทความนี้

 เส้นใยนาโนเซลลูโลส ส่งเสริมการลดคาร์บอน

การตื่นตัวของตลาดเส้นใยนาโนเซลลูโลส: ส่งเสริมการลดคาร์บอนด้วยวัสดุจากพืช น้ำหนักเบา และแข็งแรง

เส้นใยนาโนเซลลูโลส (CNF) เป็นวัสดุจากพืชซึ่งมีความแข็งแรงเช่นเดียวกับเหล็กแต่น้ำหนักเบา ที่ไม่เพียงแต่ลดการใช้ทรัพยากรฟอสซิล แต่ยังเพิ่มการรีไซเคิลพลาสติกอีกด้วย

‘ยานยนต์เพื่อการพาณิชย์’ เผชิญความท้าทายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

‘ยานยนต์เพื่อการพาณิชย์’ เผชิญความท้าทายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ความท้าทายในอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ยังคงมีอยู่! อีซูซุปรับตัว ฮีโน่เผชิญความพ่ายแพ้ การควบรวมกิจการกับ Mitsubishi Fuso ในปี 2024 จุดประกายความสนใจ ร่วมกับการนำทางของแนวโน้มระดับโลกและการลดคาร์บอน

กรณีศึกษา: สิงคโปร์ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยแผนยุทธศาสตร์ “Smart Nation”

กรณีศึกษา: สิงคโปร์ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยแผนยุทธศาสตร์ “Smart Nation”

สถาบันไฟฟ้าฯ นำเสนอบทวิเคราะห์ กรณีศึกษา: สิงคโปร์ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ด้วยแผนยุทธศาสตร์ Smart Nation เพื่อศึกษาแนวคิดการพัฒนาของสิงคโปร์

E-fuels คืออะไร? จะทำให้ยานยนต์ไม่ปล่อยคาร์บอนจริงหรือ?

E-fuels คืออะไร? จะทำให้ยานยนต์ไม่ปล่อยคาร์บอนจริงหรือ?

รู้จักกับ E-fuels เชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป ICE และรถดีเซล ซึ่งเยอรมันบรรลุข้อตกลงกับอียูในการใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้

บทวิเคราะห์: บริษัทญี่ปุ่นกำลังต่อสู้กับความท้าทาย

บทวิเคราะห์: บริษัทญี่ปุ่นกำลังต่อสู้กับความท้าทาย "ความเสี่ยงจากจีน" ที่เพิ่มขึ้น

บริษัทญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับ "ความเสี่ยงจากจีน" ที่เพิ่มสูงขึ้น ประเมินการดำเนินงานของตนอีกครั้ง รายงานนี้สำรวจความมั่นคงทางเศรษฐกิจและความท้าทายในห่วงโซ่อุปทาน โดยเจาะลึกถึงการเปลี่…

Customer Experience (CX) เน้นคุณค่าประสบการณ์ที่ดึงดูดใจ

Customer Experience (CX) พลิกโฉมคุณค่าประสบการณ์ที่ดึงดูดใจ

คุณคุ้นเคยกับทีม CX (ประสบการณ์ลูกค้า) หรือไม่? CX หมายถึงการจัดการและการตลาดที่ไม่เพียงแต่เน้นคุณค่าทางกายภาพของผลิตภัณฑ์และบริการ เช่นฟังก์ชัน ประสิทธิภาพ และราคา แต่ยังรวมถึงคุณ…

ชิ้นส่วนยานยนต์จากโพลีเมอร์ชีวภาพเสริมเส้นใย, Fiber-reinforced biopolymers

ชิ้นส่วนยานยนต์จาก “โพลีเมอร์ชีวภาพเสริมเส้นใย” ที่ทนทาน และลดการปล่อยคาร์บอน

โครงการ COOPERATE ในเยอรมนี กำลังพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์ที่ทนทานและลดการปล่อยคาร์บอน ผลิตจากโพลีเมอร์ชีวภาพเสริมเส้นใย (Fiber-reinforced biopolymers) ทดแทนการใช้พลาสติกจากฟอสซิล

ยานยนต์อัตโนมัติคืออะไร? ตลาดปี 2022 - 2045 มีแนวโน้มอย่างไรบ้าง?, ยานยนต์ไร้คนขับ เทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ เทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ ยานพาหนะไร้คนขับ รถยนต์ไร้คนขับ รถยนต์ไร้คนขับในไทย autonomous vehicles คือ autonomous car คือ self-driving car คือ fu

“ยานยนต์ไร้คนขับ” กับทิศทางการเติบโตในปี 2022-2045

“ยานยนต์ไร้คนขับ” (Autonomous Vehicles) หนึ่งในเทรนด์เทคโนโลยีมาแรงคู่กับรถยนต์ไฟฟ้า แต่เชื่อว่าหลายท่านยังไม่ชัดเจนนักว่า เทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้จริงบนท้องถนนเมื่อไหร่ มาไขประเด็นในบทความนี้

Video
Toyota Century SUV, Toyota เปิดตัว Century โมเดล SUV ใหม่เป็นครั้งแรกในโลก พร้อมออกสู่ตลาดต่างประเทศ

Toyota เปิดตัว Century โมเดล SUV ใหม่เป็นครั้งแรกในโลก พร้อมออกสู่ตลาดต่างประเทศ

Toyota เปิดตัวรถหรูระดับไฮเอนด์ Century โมเดล SUV ใหม่เป็นครั้งแรกในโลก พร้อมออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเซ็นจูรี่เป็นรถยนต์รุ่นเรือธงระดับสูงสุดของโตโยต้าที่เดิมทีมีเพียงรุ่นซีดานและจำหน่ายในญี่ปุ่นเท่านั้น

ค่าแรงขั้นต่ำ คือ คำตอบ หรือ กับดัก, ค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท, ประเทศไทยติดกับดักรายได้ปานกลาง, Kulchoke Popattanachai Managing Director A.I.Technology, กุลโชค โพธิ์พัฒนชัย กลุ่มบริษัท เอ.ไอ. และ บริษัท เอ.ไอ. เทคโนโลยี จำกัด

“ค่าแรงขั้นต่ำ” คือ คำตอบ หรือ กับดัก?

หากจะพูดว่า “ค่าแรงขั้นต่ำ” ถูกยกให้เป็นเรื่องสำคัญมายาวนาน ควบคู่กับการติดกับดักรายได้ปานกลางของไทย ประธานบริษัท A.I. Technology ชวนขบคิดว่า นี่คือ “คำตอบ” หรือ “กับดัก”

เปิดตัว “โรงงานแปรรูปกราไฟต์” แนวหน้าของประเทศไทย: MST Corporation Thai เป็นผู้นำ

เปิดตัว “โรงงานแปรรูปกราไฟต์” แนวหน้าของประเทศไทย: MST Corporation Thai เป็นผู้นำ

MST Corporation Thai รับผลิตและแปรรูปกราไฟต์ สำหรับชิ้นส่วนในหลากหลายอุตสาหกรรมและอิเล็กโทรดกราไฟต์ที่ใช้ในงาน EDM โดยสามารถผลิตชิ้นงานที่มีความละเอียดได้ถึง ±5 ไมครอน

Digital Transformation, DX, การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล, wichet eureka automation, Eureka Automation, วิเชษฐ์ เมืองจันทร์ บริษัท ยูเรกา ออโตเมชั่น จำกัด System Integrator (SI)

Digital Transformation ปฏิวัติภาคการผลิตไทย ผ่านมุมมอง Eureka Automation

นายวิเชษฐ์ เมืองจันทร์ Group CEO บริษัท Eureka Automation นำเสนอมุมมองในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของอุตสาหกรรมไทย พร้อมเผยความท้าทายหลักที่ต้องอาศัยแรงขับเคลื่อนจากหน่วยงานรัฐในบทความนี้

การเปลี่ยนผ่านสู่ Digital Transformation ผ่านมุมมอง เออร์ลิคอน ประเทศไทย

นำทางสู่ Digital Transformation (DX): ข้อมูลเชิงลึกจาก เออร์ลิคอน ประเทศไทย

เจาะลึกขอบเขตของ Digital Transformation สำรวจความเร่งด่วน ความคืบหน้า อุปสรรค และแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้ ผ่านข้อมูลเชิงลึกจาก เออร์ลิคอน ประเทศไทย

วิสัยทัศน์ของ PATLITE ต่อ Green Manufacturing

วิสัยทัศน์ของ PATLITE ต่อ Green Manufacturing

PATLITE ส่งผ่านความมุ่งมั่นสู่อนาคตการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยผลิตภัณฑ์ไฟสัญญาเตือนในโรงงานที่มีความทนทานสูง มีส่วนช่วยลดของเสียที่ทำให้โลกยั่งยืน

เออร์ลิคอน ประเทศไทย เผยมุมมองการเปลี่ยนผ่านสู่ “อีวี”, นโยบาย 30@30

เออร์ลิคอน ประเทศไทย เผยมุมมองการเปลี่ยนผ่านสู่ “อีวี”

เออร์ลิคอน ประเทศไทย เผยมุมมองเกี่ยวกับนโยบาย 30@30 และผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ที่สร้างความกังวลในการปรับตัวของผู้ประกอบการไทย โครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ และความต้องการการสนับสนุนจากรัฐบาล

นโยบาย 30@30, Bundit Ruedesujiratkul, Quality Report, บัณฑิต รดีสุจริตกุล,ควอลิตี้ รีพอร์ท

นโยบาย 30@30 ของประเทศไทย: ปูทางสู่อนาคตคาร์บอนต่ำด้วยยานยนต์ไฟฟ้า

ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือวัด บริษัท ควอลิตี้ รีพอร์ท สะท้อนมุมมองต่อก้าวสำคัญสู่การบรรลุสังคมคาร์บอนต่ำกับนโยบาย 30@30 อันทะเยอทะยาน เพื่อเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

Video
“เยนอ่อนค่า” กระทบผลประกอบการของบริษัทญี่ปุ่นอย่างไร

“เยนอ่อนค่า” กระทบผลประกอบการของบริษัทญี่ปุ่นอย่างไร

บ่ายวันที่ 29 มิ.ย. ค่าเงินเยนร่วงลงไปแตะระดับ 144 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในช่วง 7 เดือน บทความนี้พาสำรวจว่าแต่ละบริษัทมองอัตราแลกเปลี่ยนในอนาคตและผลกระทบต่อธุรกิจอย่างไร

มาตรฐาน มอก. ยูโร 5 และ 6 การออกใบอนุญาตทำผลิตภัณฑ์หรือนำเข้าผลิตภัณฑ์

มาตรฐาน มอก. ยูโร 5 และ 6 การออกใบอนุญาตทำผลิตภัณฑ์หรือนำเข้าผลิตภัณฑ์

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) มีแผนปรับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมสำหรับยานยนต์จากมาตรฐานยูโร 4 ที่ใช้ในปัจจุบัน มาเป็นการใช้มาตรฐานยูโร 5 และ 6 ในอนาคตอันใกล้นี้

Digital Transformation, การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล, Jeerawat Kullasupudom, Applicad, จีระวัฒน์ กุลทรัพย์อุดม, แอพพลิแคด, 3D Design

Digital Transformation สู่บริบทธุรกิจยุคใหม่ ผ่านมุมมอง AppliCAD

เจาะลึกมุมมองของ นายจีระวัฒน์ กุลทรัพย์อุดม CGO บริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการโซลูชันซอฟต์แวร์ออกแบบ 3D ชั้นนำในประเทศไทย แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ Digital Transformation

Video
รถยนต์ไฟฟ้า ZERO Emission จริงหรือไม่, Surapong Tangtaratorn, Factory Max, สุรพงศ์ ตั้งธราธร,แฟ็คทอรี่ แม็กซ์

รถยนต์ไฟฟ้า ZERO Emission จริงหรือไม่

คำถามในใจใครหลายคน “รถยนต์ไฟฟ้า ZERO Emission จริงหรือไม่” ขณะที่ไทยกำลังเร่งเครื่องนโยบาย 30@30 เพื่อเข้าสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low-carbon Society)

Video
นายรังสิมันต์ สมพรนิมิตกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพรสซิชั่น ทูลลิ่ง เซอร์วิส จำกัด, Rungsimun Somponnimitkul, PTSC, นโยบาย 30@30, รถยนต์ไฟฟ้า

เร่งเครื่องนโยบาย 30@30 หันมอง ‘ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย’ โดนกระทบ

ประเทศไทยกำลังเร่งเครื่องนโยบาย 30@30 โดยตั้งเป้าผลิตรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (ZEV) ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี 2030 เล็งขึ้นฮับผลิตอีวีแห่งอาเซียน

Video
ค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท, ทางเลือก-ทางรอดประเทศไทย, Prawit Wonganakit, Siam Anankit, ประวิทย์ วงศ์อนันต์กิจ, สยามอนันต์กิจ, Flow Waterjet Thailand

“ค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท” ทางเลือก-ทางรอดประเทศไทย?

การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท อาจจะเป็น “ทางรอด” ที่ถูกคาดหวังเพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน แต่ในมุมผู้ประกอบการอาจจะมองหา “ทางเลือก” ในการปรับเปลี่ยนแผนดำเนินงาน

Video
 ค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ความเห็นของผู้ประกอบการไทย, Surapong Tangtaratorn, Factory Max, สุรพงศ์ ตั้งธราธร, แฟ็คทอรี่ แม็กซ์

หาก “ค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท” ผู้ประกอบการคิดอย่างไร

“การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท” ถูกหยิบยกเป็นประเด็นร้อนแรงในช่วงที่ผ่านมา ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมีความเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร

Video
อาชีพอะไรบ้าง ที่ AI ทำแทนไม่ได้?

AI จะเข้ามาทดแทนอาชีพเหล่านี้ได้จริงหรือ?

งานที่ AI ทำแทนไม่ได้คืองานที่ต้องใช้ทักษะของมนุษย์ WEF ระบุ 3 อันดับอาชีพจ้างงานสูงสุดใน 5 ปีข้างหน้า คาดว่าจะเป็นของผู้ควบคุมอุปกรณ์การเกษตร คนขับรถบรรทุกหนักและรถโดยสารประจำทาง และครูอาชีวศึกษา

Carbon Border Tax, ภาษีคาร์บอนข้ามแดน, Border Adjustment, CBAM : Carbon Border Adjustment Mechanism, ภาษีสิ่งแวดล้อม, Carbon leakage คือ, ภาษี CO2, ข้อดี ของ ภาษี พลังงาน, พลังงาน คาร์บอน, Carbon Pricing คือ, ลดก๊าซเรือนกระจก, ลด ภาษี ค่าคาร์บอน, Gre

Carbon Tax & Carbon War ผู้ประกอบการไทยเตรียมพร้อมรับมืออย่างไรแล้วบ้าง

ภาษีคาร์บอนข้ามแดน (Carbon Border Tax) ได้จุดประกายให้ทั่วโลกหันมาใช้มาตรการที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ผู้ประกอบการไทยจึงควรเตรียมรับมือ โดยอาจมีการขยายขอบข่ายไปยังสินค้าที่ส่งผลต่อไท…

CHIPS for America Act, กฎหมาย CHIPS Act, CHIPS and Science Act, CHIPS Act of 2022, EEI สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, Creating Helpful Incentives to Produce Semiconductors for America Act

กฎหมายสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐอเมริกา CHIPS for America Act

CHIPS Act of 2022 เป็นกฎหมายฉบับใหม่ของสหรัฐฯ ในการเสริมสร้างอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ภายในประเทศ รวมถึง เสริมสร้างเศรษฐกิจ ความมั่นคง และซัพพลายเชนชิปของสหรัฐฯ

ทำไม TOGO TOOL & DIE สร้างโรงงานใต้ภูเขา

ทำไม TOGO TOOL & DIE สร้างโรงงานใต้ภูเขา

โรงงานผลิตแม่พิมพ์โลหะ Progressive Die ที่มีความเที่ยงตรงสูง (+/- 0.001) การควบคุมอุณหภูมิให้เสถียรคือสิ่งจำเป็น สู่วิศวกรรมอาคารโรงงานแบบโครงสร้างพิเศษใต้ดิน

Video
ตลับลูกปืนตุ๊กตา แบบ Fixed และ Expansion คุณเลือกใช้งานถูกต้องหรือไม่?

ตลับลูกปืนตุ๊กตา แบบ Fixed และ Expansion คุณเลือกใช้งานถูกต้องหรือไม่?

การใช้งานตลับลูกปืนตุ๊กตาจะต้องใช้เป็นคู่เพื่อยึดปลายเพลาทั้ง 2 ข้าง ทั้ง 2 ข้างจะไม่เหมือนกัน แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบ Fixed (ตรึงแน่น) และแบบ Expansion (ขยับได้ในแนวแกนเพลาเล็กน้อย)

เมื่อโรงงานรับจ้างผลิต ถูกเลิกจ้าง การพัฒนา Brand ตนเอง สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ FTPI

เมื่อโรงงานรับจ้างผลิต ถูกเลิกจ้าง

กรณีศึกษาจากโรงงานแห่งหนึ่ง ที่ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด เมื่อบริบทของธุรกิจเปลี่ยนไป และหากต้องการยกระดับตนเอง จากการรับจ้างผลิตมาเป็นการพัฒนา Brand ตนเอง ต้องใช้ความพยายาม และทรัพยากรกันไม่น้อยครับ

Graphite Electrode ในงาน EDM มีข้อดีมากมาย แต่ทำไมหลายคนไม่ใช้

การใช้ Graphite Electrode ในงาน EDM แทนทองแดง มีข้อดีมากมาย เช่น น้ำหนักเบา กัดขึ้นรูปได้ง่ายและรวดเร็ว สร้างผิวงานที่ละเอียดได้ แต่ในเมืองไทยยังไปไม่ถึงไหนโดยเฉพาะกับผู้ผลิตแม่พิม…

Video
เมื่อโลกและบริบทเปลี่ยน Productivity จะต้องปรับเปลี่ยนหรือไม่ อย่างไร สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ FTPI

เมื่อโลกและบริบทเปลี่ยน Productivity จะต้องปรับเปลี่ยนหรือไม่ อย่างไร

ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา Productivity ถูกปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง ยังคงเน้นเรื่อง QCDSMEE อยู่หรือไม่ และเทคโนโลยีที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว จะมีบทบาทอย่างไรต่อการขับเคลื่อนผลิตภาพในอนาคต

Video
อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ, Smart Electronics, แผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2566-2570), อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์, EEI, สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, Electronics, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไทย

ส่องแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะของไทย (ระยะที่ 1 : พ.ศ. 2566-2570)

สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2566-2570)