คาดการณ์การผลิตยานยนต์ไร้คนขับทั่วโลกปี 2045
ในปี 2045 ทั่วโลกจะมีรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 อยู่ที่ 24.09 ล้านคัน และระดับ 4-5 มากถึง 27.93 ล้านคัน เราจะได้เห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ปี 2035 และจะกลายเป็นส่วนใหญ่ของการผลิตในปี 2045
ในปี 2045 ทั่วโลกจะมีรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 อยู่ที่ 24.09 ล้านคัน และระดับ 4-5 มากถึง 27.93 ล้านคัน เราจะได้เห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ปี 2035 และจะกลายเป็นส่วนใหญ่ของการผลิตในปี 2045
อุปสงค์ในสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มมากขึ้นจากวิกฤตโควิด-19 การฟื้นตัวของอุตลาหกรรมยานยนด์โลกในปี 2020 รวมถึงการเติบโดของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนปัญหาการชะงักงันของห่วงโซ่อุป…
ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นกำลังถูกบังคับให้ปรับกลยุทธ์ในจีนใหม่ โดย Nissan ได้ปิดโรงงานบางแห่ง ส่วน Honda กำลังวางแผนลดพนักงาน และ Mitsubishi ได้ถอนตัวออกจากตลาดแล้ว
อินเดียต้องการเป็นศูนย์กลางระดับโลกสำหรับการออกแบบและการผลิตระบบอิเล็กทรอนิกส์และผลักดันวิสัยทัศน์ของนโยบายแห่งชาติเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์ อินเดียจึงได้มีการตั้งโครงการเงินอุดหนุนเ…
การผลิตแผงวงจรพิมพ์ในไทยเป็นการผลิตเพื่อใช้ในประเทศและมีการส่งออกไปยังตลาดโลก อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการนำเข้าแผงวงจรพิมพ์จากต่างประเทศ เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมไทยด้วยเช่นกัน
คาดการณ์รายปีสำหรับบริษัทชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของญี่ปุ่น โดย 7 ใน 8 บริษัททำกำไรเพิ่มขึ้น รับอานิสงส์จากตลาดยานยนต์ที่แข็งแกร่ง โดยผู้นำเบอร์หนึ่งอย่าง Nidec คาดว่าจะมีกำไรส…
องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) เผยแพร่รายงานที่บ่งชี้ว่ารถ SUV เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญเบื้องหลังการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น จนอาจเรียกได้ว่า SUV เป็นภัยคุกคามต่อสภาพภูมิอากาศที่กำลังเติบโต
โอกาสของอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะไทยในตลาดโลก...ตอนที่ 5 (ตอนจบ) กรอบการพัฒนาฯ Horizon Europe ของสหภาพยุโรปสู่การเป็นผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมโลก ประกอบด้วยเนื้อหาโดยย่…
โอกาสของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะไทยในตลาดโลก...ตอนที่ 4 กรณีศึกษา: แผนพัฒนาแห่งชาติระยะ 4 ปี (ปี 2021 - 2024) ของไต้หวัน: โอกาสใหม่ในการพัฒนาอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
โตโยต้ามีกำไรสูงสุดจากยอดขายรถยนต์ใหม่ที่มั่นคง โดยเฉพาะรถยนต์ไฮบริดในตลาดอเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น การปรับปรุงผลิตภัณฑ์และลดต้นทุนที่ต่อเนื่อง การผลิตสูงขึ้นหลังจากแก้ปัญหาการขาดแคลนชิป
ซีอีโอ Nissan ตั้งเป้าหมายยอดขายทั่วโลกของปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2568 ไว้ที่ 3.7 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 7.5% ซึ่งจะเป็นยอดขายจากตลาดหลัก ๆ เช่น อเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น
ผู้ผลิตยานยนต์ต่างเร่งพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-State Battery) ให้รถอีวีมีระยะการขับขี่ที่ไกลขึ้น และต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ที่ต่ำลงในระดับเหมาะสม
Qualtech เผยต้นแบบ EDLC ใหม่ที่ใช้อิเล็กโทรไลต์ที่เป็นน้ำ ให้ความหนาแน่นของพลังงานที่สูงกว่ารุ่นที่ใช้ตัวทำละลายอินทรีย์แบบดั้งเดิม เทคโนโลยีที่ปลอดภัยกว่าและผลิตง่ายกว่านี้ขยายการ…
นิสสัน มอเตอร์ ประกาศปรับแก้ไขคาดการณ์ทางการเงินสำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2567 โดยยอดขายลดลงเหลือ 3.44 ล้านคัน กำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 530 พันล้านเยน และกำไรสุทธิค…
อีซูซุ ติดอาวุธสู้คู่แข่งเพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดรถปิคอัพ (LCV) ในประเทศไทย ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดคิดเป็น 30-40% จนถูกเรียกว่าเป็นรถยนต์ของประชาชน
นอร์เวย์มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่มีรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles) บนท้องถนนมากกว่ารถยนต์ใช้น้ำมันเบนซินภายในสิ้นปีนี้ หรือไม่เกินต้นปีหน้า 2568
Xiaomi เผยแพร่เทคโนโลยีหลักของ Xiaomi EV ได้แก่ E-Motor, Battery, Xiaomi Hyper Die-Casting, Xiaomi Pilot Autonomous Driving, และ Smart Cabin ที่จะทำให้เทคโนโลยีในวงการยานยนต์ก้าวไก…
นโยบาย Make in India มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้อินเดียเป็นประเทศชั้นนำด้านการผลิตสินค้ากลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก โดยอินเดียเริ่มลดการนำเข้าสินค้าบางกลุ่มจากประเทศคู่ค้…
CEO ISUZU เผย ยอดขายปิกอัพไตรมาสแรก 2567 ไม่กระเตื้อง 2 เดือนแรกยอดจำหน่ายเพียง 30,000 คัน ชี้ สาเหตุหลักไฟแนนซ์เขี้ยวปล่อยสินเชื่อ คาดกลางปีสัญญาณส่อบวกจากอานิสงค์งบใช้จ่ายรัฐบาล-ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่ม
ซีอีโอของ Nissan เผยการพัฒนาภาค EV มาเร็วกว่าที่คิด ทำให้ตลาดผันผวนขั้นรุนแรง เพื่อจัดการปัญหานี้ ผู้ผลิตรถยนต์ตั้งเป้าเพิ่มยอดขาย 1 ล้านคัน เปิดตัวรถยนต์ 30 รุ่นใหม่ และมุ่งลดต้นทุนรถอีวี 30%
Gigacast เทคโนโลยีสำหรับขึ้นรูปโครงสร้างตัวถังรถยนต์ เป็นที่คาดหมายว่าจะแพร่หลายในญี่ปุ่น โดยเปิดตัวเต็มรูปแบบในปี 2568 บริษัทชิ้นส่วนยานยนต์กำลังก้าวเข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Giga-cast ในช่วงเวลานี้
สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เผย อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ปี 2023 ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกจะมีความไม่แน่นอน โดยคาดว่าปี 2024 ยังคงขยายตัวเน…
สถาบันไฟฟ้าฯ นำเสนอบทวิเคราะห์ กรณีศึกษา: สหรัฐฯ มุ่งขับเคลื่อนนวัตกรรมจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน
สถาบันไฟฟ้าฯ นำเสนอบทวิเคราะห์ กรณีศึกษา: สิงคโปร์ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ด้วยแผนยุทธศาสตร์ Smart Nation เพื่อศึกษาแนวคิดการพัฒนาของสิงคโปร์
รู้จักกับ E-fuels เชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป ICE และรถดีเซล ซึ่งเยอรมันบรรลุข้อตกลงกับอียูในการใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้
“โทรศัพท์มือถือ” อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังดำดิ่งด้วยยอดจัดส่งทั่วโลกในปี 2023 นี้ที่คาดว่าจะแตะ “ระดับต่ำสุด” รอบ 10 ปี การถอนตัวของธุรกิจและการลดขนาดทีละรายการกำลังเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น
Toyota และ Idemitsu ประกาศความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตจำนวนมาก (Mass Production) สำหรับแบตเตอรี่โซลิดสเตตเพื่อใช้ในรถยนต์ BEVs ตั้งเป้าจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในปี 2027
“ยานยนต์ไร้คนขับ” (Autonomous Vehicles) หนึ่งในเทรนด์เทคโนโลยีมาแรงคู่กับรถยนต์ไฟฟ้า แต่เชื่อว่าหลายท่านยังไม่ชัดเจนนักว่า เทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้จริงบนท้องถนนเมื่อไหร่ มาไขประเด็นในบทความนี้
โอกาสของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะไทยในตลาดโลก ตอนที่ 1 กรณีศึกษา : การยกระดับอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้ ผ่านแผนยุทธศาสตร์ Korean New Deal
ไทยและสหภาพยุโรป (อียู) ได้เริ่มต้นเจรจาทำ FTA ระหว่างกันเมื่อต้นปี 2023 และตั้งเป้าเจรจาเสร็จสิ้นภายในปี 2025 ซึ่งจะเป็นเครื่องมือในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับสินค้าเ…
สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (EEI) วิเคราะห์ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ไทย หากมีการขึ้นค่าจ้างของแรงงานในอุตสาหกรรมดังกล่าว จากค่าจ้างเริ่มต้นปัจจุบัน 341 บาทต่อวัน เป็น 450 บาทต่อวัน
เออร์ลิคอน ประเทศไทย เผยมุมมองเกี่ยวกับนโยบาย 30@30 และผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ที่สร้างความกังวลในการปรับตัวของผู้ประกอบการไทย โครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ และความต้องการการสนับสนุนจากรัฐบาล
ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือวัด บริษัท ควอลิตี้ รีพอร์ท สะท้อนมุมมองต่อก้าวสำคัญสู่การบรรลุสังคมคาร์บอนต่ำกับนโยบาย 30@30 อันทะเยอทะยาน เพื่อเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
คำถามในใจใครหลายคน “รถยนต์ไฟฟ้า ZERO Emission จริงหรือไม่” ขณะที่ไทยกำลังเร่งเครื่องนโยบาย 30@30 เพื่อเข้าสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low-carbon Society)
บทความนี้พาทำความรู้จักกับเทคโนโลยีการวัดและโซลูชันที่หลากหลายสําหรับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ซึ่งเป็นหัวข้อที่มีความต้องการและเป็นที่สนใจของนักลงทุนและผู้บริโภคทั่วโลกในเวลานี้
CHIPS Act of 2022 เป็นกฎหมายฉบับใหม่ของสหรัฐฯ ในการเสริมสร้างอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ภายในประเทศ รวมถึง เสริมสร้างเศรษฐกิจ ความมั่นคง และซัพพลายเชนชิปของสหรัฐฯ
อุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทยนั้น หากภาครัฐให้การสนับสนุนและส่งเสริม ก็จะเป็นตัวกระตุ้นให้ภาคเอกชนเร่งทำการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีจนทำให้อุปกรณ์ต่างๆ มีต้นทุนในการผลิตและการติดตั้งที่…
การใช้งานตลับลูกปืนตุ๊กตาจะต้องใช้เป็นคู่เพื่อยึดปลายเพลาทั้ง 2 ข้าง ทั้ง 2 ข้างจะไม่เหมือนกัน แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบ Fixed (ตรึงแน่น) และแบบ Expansion (ขยับได้ในแนวแกนเพลาเล็กน้อย)
สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2566-2570)
สำหรับ “พานาโซนิค” การยกให้ยานยนต์เป็นหนึ่งในเสาหลักที่ค้ำจุนการเติบโตของบริษัทไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในยุคเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้า พานาโซนิคจะมีทิศทางนำพาธุรกิจยานยนต์อย่างไร
ส่องแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเวียดนาม ปี 2021-2025 กับการพัฒนาอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เวียดนาม บทความโดย สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (EEI)
‘ฟอร์ด’ บริษัทอีวีอันดับ 2 ของสหรัฐฯ เผยแผนลงทุน 3.5 พันล้านเหรียญ สร้างโรงงานแบตเตอรี่ LFP (Lithium iron phosphate battery) แห่งแรก ท่ามกลางกระแสข่าวปลดพนักงาน 3,800 คนในยุโรป
คาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) หมายถึง ปริมาณก๊าซเรือนกระจก ที่ลดหรือกักเก็บได้จากการดำเนินโครงการต่าง ๆ เช่น การปลูกป่า การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอน เป็นต้น
‘โคจิ ซาโตะ’ ประธาน Lexus ขึ้นนั่งเก้าอี้ CEO คนใหม่ Toyota พร้อมภารกิจสำคัญเปลี่ยนผ่านสู่ Mobility Company ตามเทรนด์โลกยุคยานยนต์ไฟฟ้าและดิจิทัล
ชวนทำความรู้จัก กรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF) ที่มีขนาดเศรษฐกิจรวมกันมากถึงร้อยละ 40 ของ GDP ของโลก เพราะมีทั้งสหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์
ผลกระทบทางตรงของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่มีต่ออุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ไทยอาจมีไม่สูงนัก เมื่อเทียบกับผลกระทบทางอ้อม ที่ไทยเป็นคู้ค้ากับสหภาพยุโรป
ในยุครถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเบ่งบาน ‘อะลูมิเนียม’ ได้สวมบทบาท Advanced Materials ที่เข้ามาปลดล็อกให้อุตสาหกรรมยานยนต์เดินหน้าพร้อมไปกับการลดการปลอยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
‘การอ่อนค่าของเงินเยน’ ทำให้บริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูง ราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก และปัญหาอื่น ๆ ยังไม่มีท่าทีสิ้นสุด ล้วนกระทบอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของญี่ปุ่นเช่นกัน
ประโยชน์ของการนำ Robot Vision Measurement System มาใช้ในการตรวจสอบคุณภาพการผลิตในอุตสาหกรรม โดยมีหุ่นยนต์ช่วยหยิบวางชิ้นงานแทนคน เพื่อความแม่นยำ หลากหลาย และรวดเร็ว
เป็นที่กังวลว่า การมาถึงของยุคอีวีจะเป็นขาลงของผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ข้อเท็จจริงในประเด็นนี้จะเป็นเช่นไร มาร่วมไขประเด็นในบทความนี้