คาดการณ์การผลิตยานยนต์ไร้คนขับทั่วโลกปี 2045
ในปี 2045 ทั่วโลกจะมีรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 อยู่ที่ 24.09 ล้านคัน และระดับ 4-5 มากถึง 27.93 ล้านคัน เราจะได้เห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ปี 2035 และจะกลายเป็นส่วนใหญ่ของการผลิตในปี 2045
ในปี 2045 ทั่วโลกจะมีรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 อยู่ที่ 24.09 ล้านคัน และระดับ 4-5 มากถึง 27.93 ล้านคัน เราจะได้เห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ปี 2035 และจะกลายเป็นส่วนใหญ่ของการผลิตในปี 2045
คาดการณ์ตลาดโลกปี 2050 ตลาดที่เกี่ยวข้องกับการลดคาร์บอนไดออกไซด์จะมีมูลค่ารวม 198,185.5 พันล้านเยน (13.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 17.3 เท่าจากปี 2023
การฉ้อโกงในการยื่นขอรับรองประเภทรถยนต์กำลังส่งผลกระทบต่อวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ เหตุการณ์เริ่มต้นที่ Daihatsu Motor ได้ขยายไปยังผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นอีก 5 ราย รวมถึง Toyota Motor, Ho…
ความเป็นกลางทางคาร์บอน (CN) เป็นประเด็นสังคมที่สำคัญที่บริษัทต่าง ๆ เผชิญอยู่ การมองเห็นภาพการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ออกมาจากกิจกรรมขององค์กรแต่ละรายมากน้อยเพียงใด เป็นจุดเริ่มต…
องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) เผยแพร่รายงานที่บ่งชี้ว่ารถ SUV เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญเบื้องหลังการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น จนอาจเรียกได้ว่า SUV เป็นภัยคุกคามต่อสภาพภูมิอากาศที่กำลังเติบโต
โตโยต้ามีกำไรสูงสุดจากยอดขายรถยนต์ใหม่ที่มั่นคง โดยเฉพาะรถยนต์ไฮบริดในตลาดอเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น การปรับปรุงผลิตภัณฑ์และลดต้นทุนที่ต่อเนื่อง การผลิตสูงขึ้นหลังจากแก้ปัญหาการขาดแคลนชิป
ปัจจุบันญี่ปุนอยู่ระหว่างการดำเนินแผนพลังงานฉบับที่ 6 กำหนดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 46% ภายในปีงบประมาณ 2573 เมื่อเทียบกับปี 2556 วางสัดส่วนแหล่งพลังงาน 20-22% จากพลัง…
ผู้ผลิตยานยนต์ต่างเร่งพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-State Battery) ให้รถอีวีมีระยะการขับขี่ที่ไกลขึ้น และต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ที่ต่ำลงในระดับเหมาะสม
คณะกรรมาธิการยุโรปเสนอพระราชบัญญัติ "Net-Zero Industry Act" เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมให้สหภาพยุโรปเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีสะอาด หวังบรรลุแผน Fit-for-55 และ REPowerEU2 ได้สำเร็จ
สหภาพยุโรปกำลังพิจารณารับเครดิตการกำจัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือคาร์บอนเครดิตเข้าสู่ตลาดคาร์บอนของกลุ่ม โดยคณะกรรมาธิการมีเวลาจนถึงปี 2569 ในการตัดสินใจ
อีซูซุ ติดอาวุธสู้คู่แข่งเพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดรถปิคอัพ (LCV) ในประเทศไทย ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดคิดเป็น 30-40% จนถูกเรียกว่าเป็นรถยนต์ของประชาชน
โตโยต้า มอเตอร์ เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งใหม่ “Toyota Technical Center Shimoyama” ตั้งอยู่ในเขตภูเขาระหว่างเมืองโตโยต้าและโอคาซากิ เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์ตามความมุ่งมั่นที่จะสร้างรถยนต์ที่ดียิ่งขึ้น
องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ระบุ ใกล้บรรลุข้อตกลงเก็บภาษีคาร์บอนภาคอุตสาหกรรมขนส่งทางเรือ คาดมาตรการนี้มีแนวโน้มที่จะได้รับการรับรองในปี 2568
CEO ISUZU เผย ยอดขายปิกอัพไตรมาสแรก 2567 ไม่กระเตื้อง 2 เดือนแรกยอดจำหน่ายเพียง 30,000 คัน ชี้ สาเหตุหลักไฟแนนซ์เขี้ยวปล่อยสินเชื่อ คาดกลางปีสัญญาณส่อบวกจากอานิสงค์งบใช้จ่ายรัฐบาล-ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่ม
สี่บริษัทยางญี่ปุ่นเร่งขยายยางรถยนต์ระดับพรีเมียม ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นและการพัฒนาอย่างรวดเร็วของรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านการเพิ่มทุนและปรับโครงสร้าง
ไซต์การผลิตของญี่ปุ่นกำลังสั่นคลอน ปัญหาการฉ้อโกงด้านคุณภาพที่ได้รับการเปิดเผยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในบริษัทญี่ปุ่น เช่น Daihatsu และ Toyota กำลังสูญเสียความไว้วางใจในแบรนด์ญี่ปุ่…
สรุปอุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2023 การผลิตและการขายรถยนต์ทั่วโลกฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ผ่อนคลายลง จีนขับเคลื่อน EV shift สหรัฐฯ เผชิญกับความท้าทายด้วยค่าแรงที่สูงขึ้น
การลดคาร์บอน เชื้อเพลิงใหม่ และแร่ธาตุสำคัญ กำลังทดสอบอำนาจการต่อรอง ญี่ปุ่นเร่งรับมือโดยกำหนดแนวทางการทูตด้านทรัพยากรสำหรับ 25 ประเทศเป้าหมาย บวกจีนที่ไม่อยู่ในประเทศเป้าหมายแต่ยังต้องพึ่งพาแรร์เอิร์ธ
ความท้าทายในอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ยังคงมีอยู่! อีซูซุปรับตัว ฮีโน่เผชิญความพ่ายแพ้ การควบรวมกิจการกับ Mitsubishi Fuso ในปี 2024 จุดประกายความสนใจ ร่วมกับการนำทางของแนวโน้มระดับโลกและการลดคาร์บอน
รู้จักกับ E-fuels เชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป ICE และรถดีเซล ซึ่งเยอรมันบรรลุข้อตกลงกับอียูในการใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้
โครงการ COOPERATE ในเยอรมนี กำลังพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์ที่ทนทานและลดการปล่อยคาร์บอน ผลิตจากโพลีเมอร์ชีวภาพเสริมเส้นใย (Fiber-reinforced biopolymers) ทดแทนการใช้พลาสติกจากฟอสซิล
“ยานยนต์ไร้คนขับ” (Autonomous Vehicles) หนึ่งในเทรนด์เทคโนโลยีมาแรงคู่กับรถยนต์ไฟฟ้า แต่เชื่อว่าหลายท่านยังไม่ชัดเจนนักว่า เทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้จริงบนท้องถนนเมื่อไหร่ มาไขประเด็นในบทความนี้
Toyota เปิดตัวรถหรูระดับไฮเอนด์ Century โมเดล SUV ใหม่เป็นครั้งแรกในโลก พร้อมออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเซ็นจูรี่เป็นรถยนต์รุ่นเรือธงระดับสูงสุดของโตโยต้าที่เดิมทีมีเพียงรุ่นซีดานและจำหน่ายในญี่ปุ่นเท่านั้น
สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) มีแผนปรับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมสำหรับยานยนต์จากมาตรฐานยูโร 4 ที่ใช้ในปัจจุบัน มาเป็นการใช้มาตรฐานยูโร 5 และ 6 ในอนาคตอันใกล้นี้
ภาษีคาร์บอนข้ามแดน (Carbon Border Tax) ได้จุดประกายให้ทั่วโลกหันมาใช้มาตรการที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ผู้ประกอบการไทยจึงควรเตรียมรับมือ โดยอาจมีการขยายขอบข่ายไปยังสินค้าที่ส่งผลต่อไท…
การใช้งานตลับลูกปืนตุ๊กตาจะต้องใช้เป็นคู่เพื่อยึดปลายเพลาทั้ง 2 ข้าง ทั้ง 2 ข้างจะไม่เหมือนกัน แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบ Fixed (ตรึงแน่น) และแบบ Expansion (ขยับได้ในแนวแกนเพลาเล็กน้อย)
การใช้ Graphite Electrode ในงาน EDM แทนทองแดง มีข้อดีมากมาย เช่น น้ำหนักเบา กัดขึ้นรูปได้ง่ายและรวดเร็ว สร้างผิวงานที่ละเอียดได้ แต่ในเมืองไทยยังไปไม่ถึงไหนโดยเฉพาะกับผู้ผลิตแม่พิม…
สำหรับ “พานาโซนิค” การยกให้ยานยนต์เป็นหนึ่งในเสาหลักที่ค้ำจุนการเติบโตของบริษัทไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในยุคเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้า พานาโซนิคจะมีทิศทางนำพาธุรกิจยานยนต์อย่างไร
‘ฟอร์ด’ บริษัทอีวีอันดับ 2 ของสหรัฐฯ เผยแผนลงทุน 3.5 พันล้านเหรียญ สร้างโรงงานแบตเตอรี่ LFP (Lithium iron phosphate battery) แห่งแรก ท่ามกลางกระแสข่าวปลดพนักงาน 3,800 คนในยุโรป
คาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) หมายถึง ปริมาณก๊าซเรือนกระจก ที่ลดหรือกักเก็บได้จากการดำเนินโครงการต่าง ๆ เช่น การปลูกป่า การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอน เป็นต้น
‘โคจิ ซาโตะ’ ประธาน Lexus ขึ้นนั่งเก้าอี้ CEO คนใหม่ Toyota พร้อมภารกิจสำคัญเปลี่ยนผ่านสู่ Mobility Company ตามเทรนด์โลกยุคยานยนต์ไฟฟ้าและดิจิทัล
ในยุครถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเบ่งบาน ‘อะลูมิเนียม’ ได้สวมบทบาท Advanced Materials ที่เข้ามาปลดล็อกให้อุตสาหกรรมยานยนต์เดินหน้าพร้อมไปกับการลดการปลอยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
ญี่ปุ่นกำหนด 11 สินค้าสำคัญพร้อมทุ่มเงิน 9,995 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สนับสนุนการผลิตและเสริมสร้างความมั่นคงของซัพพลายเชน เพื่อรักษาเสถียรภาพและส่วนแบ่งตลาด
‘การอ่อนค่าของเงินเยน’ ทำให้บริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูง ราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก และปัญหาอื่น ๆ ยังไม่มีท่าทีสิ้นสุด ล้วนกระทบอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของญี่ปุ่นเช่นกัน
เป็นที่กังวลว่า การมาถึงของยุคอีวีจะเป็นขาลงของผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ข้อเท็จจริงในประเด็นนี้จะเป็นเช่นไร มาร่วมไขประเด็นในบทความนี้
ต่อตอนที่ 2 การเพิ่ม Productivity ในแบบฉบับของ ‘โตโยต้า โรงงานเกตเวย์’ หนึ่งในผู้ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ปี 2564 รางวัลอุตสาหกรรมดีเด่นด้านการเพิ่มผลผลิต เพื่อให้ครอบคลุมทุกด้านมากขึ้น
โตโยต้า เกตเวย์ หนึ่งในผู้ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ปี 2564 รางวัลอุตสาหกรรมดีเด่นด้านการเพิ่มผลผลิต แบ่งปัน “การเพิ่ม Productivity ในแบบฉบับของโตโยต้า โรงงานเกตเวย์” ตอนที่ 1 กับบทความนี้
ผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานยานยนต์ในไทย หากมีการเปลี่ยนแปลงความนิยมจากรถยนต์ ICE มาเป็น EV โดยแบ่งกลุ่มของผู้ผลิตออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ Growth, Stagnant และ Declining
เปิดใจประธานบริหารมาสด้า มร. ทาดาชิ มิอุระ ไม่มีใครประสบความสำเร็จโดยลำพัง ทีมเวิร์คจะสร้างความแข็งแกร่ง พร้อมดูแลลูกค้ามากกว่าความประทับใจ
ปรากฏการณ์เงินเยนร่วงต่ำสุดในรอบ 20 ปีเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2022 เกิดอะไรขึ้น และส่งผลกระทบอย่างไรต่อภาคอุตสาหกรรม
นโยบายกรีนดีล (European Green Deal) คืออะไร ส่งผลต่ออุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของไทยอย่างไร
Sodick เผยบทสัมภาษณ์ Fineplas ผู้ผลิตชิ้นส่วนในยานยนต์ด้วยวิธีการพิมพ์โลหะ 3 มิติ และสายการผลิตอัตโนมัติ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ท้าทาย
ในโลกปัจจุบัน เรามักได้ยินว่า Mass Production เป็นสิ่งล้าสมัยไปแล้ว เพราะผู้บริโภคแต่ละคนมีความต้องการหลากหลายเฉพาะตัว ในบทความจะชวนท่านผู้อ่านร่วมทบทวนเรื่องนี้ครับ
เมื่อโตโยต้าประกาศทุ่มพัฒนาแบตเตอรี่รถไฟฟ้า เหล่าซัพพลายเออร์และสำนักวิเคราะห์ต่างแสดงความเห็นต่ออุปสรรค์ที่ต้องเผชิญ พร้อมกังวลถึงต้นทุนของสินแร่ที่ยากต่อการควบคุม
นิสสัน ร่วมมือ มหาวิทยาลัย วาเซดะ ประเทศญี่ปุ่น พัฒนากระบวนการรีไซเคิลธาตุโลหะหายากที่มีความบริสุทธิ์สูงจากแม่เหล็กที่ใช้ในมอเตอร์รถยนต์ไฟฟ้า ตั้งเป้าใช้จริงภายในปี 2568
Semiconductor ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น จะทำให้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และรถยนต์ไฟฟ้ามีสมรรถนะสูงขึ้นได้อย่างเด่นชัด รถเทสล่า 3 คือหนึ่งตัวอย่างความสำเร็จ
ฮอนด้าคนใหม่ เผยไทม์ไลน์รถยนต์ไฟฟ้า 2021 - 2050 ตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 100% ทั่วโลกในปี 2040 พร้อมเผยแนวทาง และรายละเอียดในแต่ละภูมิภาค
‘พานาโซนิค’ ผ่าตัดองค์กร ตั้งบริษัทโฮลดิ้งครอบบริษัทในเครือ มีผลวันที่ 1 เมษายน 2021 ตั้งเป้าทำกำไรเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5%
สถาบันยานยนต์ เผยแพร่รายงานผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก
ในขณะที่ผู้ผลิตยานยนต์หลายรายประสบความยากลำบากจากสถานการณ์โควิด แต่โตโยต้ากลับทางสามารถทำกำไรได้ 700 ล้านดอลล์ในไตรมาสสอง