บริษัท เพรสซิชั่น ทูลลิ่ง เซอร์วิส จำกัด (PTSC) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องมืออุตสาหกรรมชั้นนำ ได้ปรับตัวอย่างไรเพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้? เราได้พูดคุยกับ คุณรังสิมันต์ สมพรนิมิตกุล กรรมการผู้จัดการ เพื่อไขข้อข้องใจ
นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมกล่าวว่า ตลาดยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ชั้นนำกำลังมุ่งหน้าสู่จุดเปลี่ยนสำคัญ EVs จะมีราคาถูกกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน คาดว่าการเปลี่ยนผ่านจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดในปีนี้ในยุโรป
การเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของ “ชาร์ป” ในขณะที่บริษัทหันเหจากธุรกิจ LCD แบบดั้งเดิม และเร่งความพยายามในการทำกำไร แนวทางเฉพาะตัว “Sharp-ness” ของชาร์ป (Sharp) กำลังถูกทดสอบในการเริ่มต้นครั้งใหม่กับตลาด EV
ในปี 2045 ทั่วโลกจะมีรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 อยู่ที่ 24.09 ล้านคัน และระดับ 4-5 มากถึง 27.93 ล้านคัน เราจะได้เห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ปี 2035 และจะกลายเป็นส่วนใหญ่ของการผลิตในปี 2045
ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นกำลังถูกบังคับให้ปรับกลยุทธ์ในจีนใหม่ โดย Nissan ได้ปิดโรงงานบางแห่ง ส่วน Honda กำลังวางแผนลดพนักงาน และ Mitsubishi ได้ถอนตัวออกจากตลาดแล้ว
องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) เผยแพร่รายงานที่บ่งชี้ว่ารถ SUV เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญเบื้องหลังการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น จนอาจเรียกได้ว่า SUV เป็นภัยคุกคามต่อสภาพภูมิอากาศที่กำลังเติบโต
โตโยต้ามีกำไรสูงสุดจากยอดขายรถยนต์ใหม่ที่มั่นคง โดยเฉพาะรถยนต์ไฮบริดในตลาดอเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น การปรับปรุงผลิตภัณฑ์และลดต้นทุนที่ต่อเนื่อง การผลิตสูงขึ้นหลังจากแก้ปัญหาการขาดแคลนชิป
ซีอีโอ Nissan ตั้งเป้าหมายยอดขายทั่วโลกของปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2568 ไว้ที่ 3.7 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 7.5% ซึ่งจะเป็นยอดขายจากตลาดหลัก ๆ เช่น อเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น
ผู้ผลิตยานยนต์ต่างเร่งพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-State Battery) ให้รถอีวีมีระยะการขับขี่ที่ไกลขึ้น และต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ที่ต่ำลงในระดับเหมาะสม
นิสสัน มอเตอร์ ประกาศปรับแก้ไขคาดการณ์ทางการเงินสำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2567 โดยยอดขายลดลงเหลือ 3.44 ล้านคัน กำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 530 พันล้านเยน และกำไรสุทธิค…
อีซูซุ ติดอาวุธสู้คู่แข่งเพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดรถปิคอัพ (LCV) ในประเทศไทย ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดคิดเป็น 30-40% จนถูกเรียกว่าเป็นรถยนต์ของประชาชน
นอร์เวย์มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่มีรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles) บนท้องถนนมากกว่ารถยนต์ใช้น้ำมันเบนซินภายในสิ้นปีนี้ หรือไม่เกินต้นปีหน้า 2568
Xiaomi เผยแพร่เทคโนโลยีหลักของ Xiaomi EV ได้แก่ E-Motor, Battery, Xiaomi Hyper Die-Casting, Xiaomi Pilot Autonomous Driving, และ Smart Cabin ที่จะทำให้เทคโนโลยีในวงการยานยนต์ก้าวไก…
CEO ISUZU เผย ยอดขายปิกอัพไตรมาสแรก 2567 ไม่กระเตื้อง 2 เดือนแรกยอดจำหน่ายเพียง 30,000 คัน ชี้ สาเหตุหลักไฟแนนซ์เขี้ยวปล่อยสินเชื่อ คาดกลางปีสัญญาณส่อบวกจากอานิสงค์งบใช้จ่ายรัฐบาล-ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่ม
ซีอีโอของ Nissan เผยการพัฒนาภาค EV มาเร็วกว่าที่คิด ทำให้ตลาดผันผวนขั้นรุนแรง เพื่อจัดการปัญหานี้ ผู้ผลิตรถยนต์ตั้งเป้าเพิ่มยอดขาย 1 ล้านคัน เปิดตัวรถยนต์ 30 รุ่นใหม่ และมุ่งลดต้นทุนรถอีวี 30%
Gigacast เทคโนโลยีสำหรับขึ้นรูปโครงสร้างตัวถังรถยนต์ เป็นที่คาดหมายว่าจะแพร่หลายในญี่ปุ่น โดยเปิดตัวเต็มรูปแบบในปี 2568 บริษัทชิ้นส่วนยานยนต์กำลังก้าวเข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Giga-cast ในช่วงเวลานี้
สำรวจว่า Fujii Corporation ซึ่งเป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับในด้านการจัดการความหลากหลาย กำลังปฏิวัติสถานที่ทำงานอย่างไร จากการขจัดอุปสรรคไปจนถึงการเสริมศักยภาพพนักงานที่มีภูมิหลังที่หลากหลายเพื่อเพิ่มผลผลิต
ความเปราะบางของซัพพลายเชนในปัจจุบันอาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่จะการขาดแคลนสินค้าจำเป็นได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตเองก็สามารถบริหารจัดการซัพพลายเชนเพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้ได้เช่นกัน ติดตามในบทความนี้
สถาบันไฟฟ้าฯ นำเสนอบทวิเคราะห์ กรณีศึกษา: สิงคโปร์ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ด้วยแผนยุทธศาสตร์ Smart Nation เพื่อศึกษาแนวคิดการพัฒนาของสิงคโปร์
รู้จักกับ E-fuels เชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป ICE และรถดีเซล ซึ่งเยอรมันบรรลุข้อตกลงกับอียูในการใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้
บริษัทญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับ "ความเสี่ยงจากจีน" ที่เพิ่มสูงขึ้น ประเมินการดำเนินงานของตนอีกครั้ง รายงานนี้สำรวจความมั่นคงทางเศรษฐกิจและความท้าทายในห่วงโซ่อุปทาน โดยเจาะลึกถึงการเปลี่…
คุณคุ้นเคยกับทีม CX (ประสบการณ์ลูกค้า) หรือไม่? CX หมายถึงการจัดการและการตลาดที่ไม่เพียงแต่เน้นคุณค่าทางกายภาพของผลิตภัณฑ์และบริการ เช่นฟังก์ชัน ประสิทธิภาพ และราคา แต่ยังรวมถึงคุณ…
Toyota และ Idemitsu ประกาศความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตจำนวนมาก (Mass Production) สำหรับแบตเตอรี่โซลิดสเตตเพื่อใช้ในรถยนต์ BEVs ตั้งเป้าจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในปี 2027
“ยานยนต์ไร้คนขับ” (Autonomous Vehicles) หนึ่งในเทรนด์เทคโนโลยีมาแรงคู่กับรถยนต์ไฟฟ้า แต่เชื่อว่าหลายท่านยังไม่ชัดเจนนักว่า เทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้จริงบนท้องถนนเมื่อไหร่ มาไขประเด็นในบทความนี้
นายกุลโชค โพธิ์พัฒนชัย ประธานบริษัท A.I. Group และ A.I. Technology ยก Digital และ Automation รหัสเปิด Green Manufacturing ติดตามในบทสัมภาษณ์นี้
หากจะพูดว่า “ค่าแรงขั้นต่ำ” ถูกยกให้เป็นเรื่องสำคัญมายาวนาน ควบคู่กับการติดกับดักรายได้ปานกลางของไทย ประธานบริษัท A.I. Technology ชวนขบคิดว่า นี่คือ “คำตอบ” หรือ “กับดัก”
MST Corporation Thai รับผลิตและแปรรูปกราไฟต์ สำหรับชิ้นส่วนในหลากหลายอุตสาหกรรมและอิเล็กโทรดกราไฟต์ที่ใช้ในงาน EDM โดยสามารถผลิตชิ้นงานที่มีความละเอียดได้ถึง ±5 ไมครอน
ISID South East Asia (Thailand) บริษัทแถวหน้าในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (DX) ในภาคการผลิตของไทย Kenichi Karasawa สะท้อนมุมมองผ่านบทความนี้
นายวิเชษฐ์ เมืองจันทร์ Group CEO บริษัท Eureka Automation นำเสนอมุมมองในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของอุตสาหกรรมไทย พร้อมเผยความท้าทายหลักที่ต้องอาศัยแรงขับเคลื่อนจากหน่วยงานรัฐในบทความนี้
เจาะลึกขอบเขตของ Digital Transformation สำรวจความเร่งด่วน ความคืบหน้า อุปสรรค และแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้ ผ่านข้อมูลเชิงลึกจาก เออร์ลิคอน ประเทศไทย
PATLITE ส่งผ่านความมุ่งมั่นสู่อนาคตการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยผลิตภัณฑ์ไฟสัญญาเตือนในโรงงานที่มีความทนทานสูง มีส่วนช่วยลดของเสียที่ทำให้โลกยั่งยืน
เออร์ลิคอน ประเทศไทย เผยมุมมองเกี่ยวกับนโยบาย 30@30 และผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ที่สร้างความกังวลในการปรับตัวของผู้ประกอบการไทย โครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ และความต้องการการสนับสนุนจากรัฐบาล
บ่ายวันที่ 29 มิ.ย. ค่าเงินเยนร่วงลงไปแตะระดับ 144 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในช่วง 7 เดือน บทความนี้พาสำรวจว่าแต่ละบริษัทมองอัตราแลกเปลี่ยนในอนาคตและผลกระทบต่อธุรกิจอย่างไร
เจาะลึกมุมมองของ นายจีระวัฒน์ กุลทรัพย์อุดม CGO บริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการโซลูชันซอฟต์แวร์ออกแบบ 3D ชั้นนำในประเทศไทย แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ Digital Transformation
คำถามในใจใครหลายคน “รถยนต์ไฟฟ้า ZERO Emission จริงหรือไม่” ขณะที่ไทยกำลังเร่งเครื่องนโยบาย 30@30 เพื่อเข้าสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low-carbon Society)
4D Corp ผู้นำเข้าเทคโนโลยีซอฟท์แวร์ Mechanical Engineering เผย Digital Transformation คือเรื่องจำเป็นของอุตสาหกรรมไทยในการไปให้ถึง Smart Factory 4.0
ประเทศไทยกำลังเร่งเครื่องนโยบาย 30@30 โดยตั้งเป้าผลิตรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (ZEV) ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี 2030 เล็งขึ้นฮับผลิตอีวีแห่งอาเซียน
การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท อาจจะเป็น “ทางรอด” ที่ถูกคาดหวังเพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน แต่ในมุมผู้ประกอบการอาจจะมองหา “ทางเลือก” ในการปรับเปลี่ยนแผนดำเนินงาน
Digital Transformation พลวัตแห่งนวัตกรรมในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และสังคม ที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวและต้องลงทุน
“การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท” ถูกหยิบยกเป็นประเด็นร้อนแรงในช่วงที่ผ่านมา ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมีความเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร
บทความนี้พาทำความรู้จักกับเทคโนโลยีการวัดและโซลูชันที่หลากหลายสําหรับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ซึ่งเป็นหัวข้อที่มีความต้องการและเป็นที่สนใจของนักลงทุนและผู้บริโภคทั่วโลกในเวลานี้
งานที่ AI ทำแทนไม่ได้คืองานที่ต้องใช้ทักษะของมนุษย์ WEF ระบุ 3 อันดับอาชีพจ้างงานสูงสุดใน 5 ปีข้างหน้า คาดว่าจะเป็นของผู้ควบคุมอุปกรณ์การเกษตร คนขับรถบรรทุกหนักและรถโดยสารประจำทาง และครูอาชีวศึกษา
ภาษีคาร์บอนข้ามแดน (Carbon Border Tax) ได้จุดประกายให้ทั่วโลกหันมาใช้มาตรการที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ผู้ประกอบการไทยจึงควรเตรียมรับมือ โดยอาจมีการขยายขอบข่ายไปยังสินค้าที่ส่งผลต่อไท…
CHIPS Act of 2022 เป็นกฎหมายฉบับใหม่ของสหรัฐฯ ในการเสริมสร้างอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ภายในประเทศ รวมถึง เสริมสร้างเศรษฐกิจ ความมั่นคง และซัพพลายเชนชิปของสหรัฐฯ
โรงงานผลิตแม่พิมพ์โลหะ Progressive Die ที่มีความเที่ยงตรงสูง (+/- 0.001) การควบคุมอุณหภูมิให้เสถียรคือสิ่งจำเป็น สู่วิศวกรรมอาคารโรงงานแบบโครงสร้างพิเศษใต้ดิน
กรณีศึกษาจากโรงงานแห่งหนึ่ง ที่ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด เมื่อบริบทของธุรกิจเปลี่ยนไป และหากต้องการยกระดับตนเอง จากการรับจ้างผลิตมาเป็นการพัฒนา Brand ตนเอง ต้องใช้ความพยายาม และทรัพยากรกันไม่น้อยครับ
ทิศทางและความสำคัญ ต่อการสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอย่างยั่งยืนด้วยแนวคิด Green Productivity และ Circular Economy
ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา Productivity ถูกปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง ยังคงเน้นเรื่อง QCDSMEE อยู่หรือไม่ และเทคโนโลยีที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว จะมีบทบาทอย่างไรต่อการขับเคลื่อนผลิตภาพในอนาคต
สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2566-2570)
สำหรับ “พานาโซนิค” การยกให้ยานยนต์เป็นหนึ่งในเสาหลักที่ค้ำจุนการเติบโตของบริษัทไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในยุคเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้า พานาโซนิคจะมีทิศทางนำพาธุรกิจยานยนต์อย่างไร