รถยนต์ญี่ปุ่นลงทุนวิจัย 3.98 ล้านล้านเยน ขับเคลื่อน EV และ SDV
ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น 9 ราย ยังคงลงทุน R&D สูงถึง 3.976 ล้านล้านเยนในปีงบประมาณ 2569 เน้นพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า (EV), ซอฟต์แวร์ SDV และบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน แม้ท่าม…
ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น 9 ราย ยังคงลงทุน R&D สูงถึง 3.976 ล้านล้านเยนในปีงบประมาณ 2569 เน้นพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า (EV), ซอฟต์แวร์ SDV และบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน แม้ท่าม…
ผู้เชี่ยวชาญเตือน เครื่องมือ AI อย่าง ChatGPT, Google Gemini, Apple Intelligence ไม่มีประโยชน์ที่แท้จริงสำหรับผู้บริโภคที่จะอนุญาตให้ AI เรียนรู้จากข้อมูลของพวกเขา และยังมีความเสี่ยงที่ยังคงถูกศึกษาต่อไป
ต่อตอนที่ 2 การเพิ่ม Productivity ในแบบฉบับของ ‘โตโยต้า โรงงานเกตเวย์’ หนึ่งในผู้ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ปี 2564 รางวัลอุตสาหกรรมดีเด่นด้านการเพิ่มผลผลิต เพื่อให้ครอบคลุมทุกด้านมากขึ้น
องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ระบุ ใกล้บรรลุข้อตกลงเก็บภาษีคาร์บอนภาคอุตสาหกรรมขนส่งทางเรือ คาดมาตรการนี้มีแนวโน้มที่จะได้รับการรับรองในปี 2568
ไทยประกาศใช้มาตรการ Global Minimum Tax (GMT) ปี 2025 กระทบบริษัทข้ามชาติในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมแนะมาตรการ QRTC และแนวทางใหม่จาก BOI เพื่อรักษาความสา…
สถานการณ์ System Integrator ในประเทศไทยในมุมมองของ ดร.ชิต กับการร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติสู่ความเป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์ในอนาคต
Dr. Toshitaka Matsuoka ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยโตเกียว และนักวิจัยร่วมแห่ง Riken ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการผลิต ได้แสดงความเห็นต่อเทรนด์เทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วน
นิสสัน มอเตอร์ ประกาศปรับแก้ไขคาดการณ์ทางการเงินสำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2567 โดยยอดขายลดลงเหลือ 3.44 ล้านคัน กำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 530 พันล้านเยน และกำไรสุทธิค…
บทความนี้จะวิเคราะห์ถึงปัญหาสภาวะกำลังการผลิตเกิน (Overcapacity) ของสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าจีน การไหลของสินค้าดังกล่าวของจีนเข้าสู่ตลาดไทยและผลกระทบที่เกิดขึ้น
แผนธุรกิจระยะกลาง Sony ลงทุน 1 ล้านล้านเยน เล็งธุรกิจเซมิคอนดัคเตอร์เป็นหัวใจสำคัญ ทั้งยังมีแผนทำกำไรจากธุรกิจสมาร์ทโฟนให้ได้ 2 – 3 หมื่นล้านเยนในปีงบประมาณ 2020 อีกด้วย
‘ความยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม’ ถูกยกขึ้นมาเป็นวาระของโลก โดยมีหมุดหมายสำคัญในปี 2030 เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 45%
กรอบแนวคิดและวิธีปฏิบัติของระบบโลจิสติกส์และโซ่อุปทานแบบใหม่ได้ทลายกรอบความคิดเดิมที่มองแบบแยกส่วน สู่มุมมองใหม่ที่เปิดกว้างมากขึ้น ช่วยให้การจัดการมีมาตรฐานสากล
โตโยต้า มอเตอร์ เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งใหม่ “Toyota Technical Center Shimoyama” ตั้งอยู่ในเขตภูเขาระหว่างเมืองโตโยต้าและโอคาซากิ เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์ตามความมุ่งมั่นที่จะสร้างรถยนต์ที่ดียิ่งขึ้น
การมีเป้าหมายในการอบรมที่ชัดเจน คือหัวใจหลักในการฝึกพนักงานญี่ปุ่น ในฐานะฟันเฟืองสำคัญในอนาคต
ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการจับตามองจากหลายอุตสาหกรรมคือ “ตัวเก็บประจุเซรามิคแบบหลายชั้น (MultiLayer Ceramic Capacitors: MLCC)” อย่างไรก็ตาม MLCC ก็ยังไม่ได้เป็…
บทความนี้พาทำความรู้จักกับเทคโนโลยีการวัดและโซลูชันที่หลากหลายสําหรับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ซึ่งเป็นหัวข้อที่มีความต้องการและเป็นที่สนใจของนักลงทุนและผู้บริโภคทั่วโลกในเวลานี้
ซีอีโอ Nissan ตั้งเป้าหมายยอดขายทั่วโลกของปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2568 ไว้ที่ 3.7 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 7.5% ซึ่งจะเป็นยอดขายจากตลาดหลัก ๆ เช่น อเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น
ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือวัด บริษัท ควอลิตี้ รีพอร์ท สะท้อนมุมมองต่อก้าวสำคัญสู่การบรรลุสังคมคาร์บอนต่ำกับนโยบาย 30@30 อันทะเยอทะยาน เพื่อเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
วิเคราะห์สถานการณ์อุตสาหกรรมวงจรพิมพ์ในปี 2023: การปรับตัวต่อความท้า ทายและโอกาสในตลาดโลก พร้อมแนวทางพัฒนาศักยภาพการแข่งขัน
โอกาสของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะไทยในตลาดโลก...ตอนที่ 4 กรณีศึกษา: แผนพัฒนาแห่งชาติระยะ 4 ปี (ปี 2021 - 2024) ของไต้หวัน: โอกาสใหม่ในการพัฒนาอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์