เร่งเครื่องนโยบาย 30@30 หันมอง ‘ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย’ โดนกระทบ
ประเทศไทยกำลังเร่งเครื่องนโยบาย 30@30 โดยตั้งเป้าผลิตรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (ZEV) ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี 2030 เพื่อเข้าสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low-carbon Society) พร้อมเล็งขึ้นฮับผลิตอีวีแห่งอาเซียน
ผู้ประกอบการด้านเครื่องมือตัดเฉือนและเครื่องมือวัดอุตสาหกรรม ซึ่งอยู่ในซัพพลายเชนการผลิตยานยนต์ นายรังสิมันต์ สมพรนิมิตกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพรสซิชั่น ทูลลิ่ง เซอร์วิส จำกัด หรือ PTSC ได้สะท้อนมุมมองต่อนโยบายนี้
ผลกระทบของนโยบาย 30@30 ต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์สันดาป
นายรังสิมันต์เผย อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์สันดาป (ICE) เกือบจะ 100% ซึ่งมีจำนวนชิ้นส่วนมากถึง 30,000 ชิ้นต่อคัน ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้ามีจำนวนชิ้นส่วนลดลงเหลือเพียง 1,500 - 2,000 ชิ้นต่อคัน ซึ่งแน่นอนว่าผู้ประกอบการชิ้นส่วนย่อมได้รับผลกระทบแน่นอนจากปริมาณงานที่น้อยลง
นอกจากนี้ เทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนสำหรับอีวีมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิม ทำให้ทุกภาคส่วนจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อให้สามารถรองรับการผลิตชิ้นส่วนรถอีวี
ความหวังดันไทยสู่ฮับผลิตยานยนต์ไฟฟ้า
นายรังสิมันต์ยังได้ฝากความหวังกับรัฐบาลในการผลักดันประเทศไทยขึ้นเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า จะช่วยให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ พร้อมกับการเข้ามาลงทุน การสร้างงานในประเทศ ไปจนถึงการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมอีวีในอนาคต เช่น แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนรถอีวี
โดยเน้นย้ำการสร้าง Ecosystem ของยานยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุมและเพียงพอ เช่น จุดชาร์จไฟ จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถปรับเปลี่ยนไปสู่การใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เดินสู่เป้าหมาย EV roadmap 30@30 ได้เร็วยิ่งขึ้นด้วย
อ่าน 3 ข้อจากภาคอุตสาหกรรมคาดหวังภาครัฐส่งเสริมในมุมมอง PTSC
#ptsc #ElectricVehicles #30@30 #แบตเตอรี่อีวี #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ในไทย ปี 2565
- ครม. อนุมัติงบอุดหนุนรถ BEV 18,000 - 150,000 บาท/คัน
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- 17 อุตสาหกรรมแนวโน้มเติบโตในปี 2566
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH