“ค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท” ทางเลือก-ทางรอดประเทศไทย?
ในช่วงที่ผ่านมา หนึ่งในประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างร้อนแรงคือการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ในภาคแรงงานอาจจะเป็น “ทางรอด” ที่ถูกคาดหวังไว้เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต แต่เรื่องไม่ง่ายเช่นนั้น ในมุมของผู้ประกอบการอาจจะต้องมองหา “ทางเลือก” ในการปรับเปลี่ยนแผนดำเนินกิจการ
ผู้ประกอบการในแวดวงอุตสาหกรรม นายประวิทย์ วงศ์อนันต์กิจ ผู้จัดการทั่วไป หจก. สยามอนันต์กิจ ตัวแทนจำหน่าย Flow Waterjet ในประเทศไทย (Siam Anakit) ได้ให้สัมภาษณ์ถึง ทิศทางการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไว้ใจความดังนี้
ผลกระทบต่อ SME เมื่อปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ
นายประวิทย์เผยว่า มีความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ แต่ย่อมกระทบกับกลุ่มผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ MSMEs ซึ่งเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กรายย่อยที่ยังอาศัยแรงงานทักษะต่ำ แต่ในทางตรงกันข้าม สำหรับผู้ประกอบการที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมา อาจจะเริ่มปรับเปลี่ยนไปสู่การใช้เครื่องจักรเพื่อเพิ่มผลผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้น ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนแผนในการใช้แรงงาน
โอกาสของประเทศไทยในการปรับตัวเรื่องแรงงานในภาคการผลิต
นายประวิทย์มองเห็นโอกาสของภาคการผลิตไทย จากสภาพแวดล้อมในหลายด้านทั้งค่าครองชีพและภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ทำให้ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศสูงขึ้น ซึ่งจะเห็นว่ามีการย้านฐานการผลิตมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น จึงอาจจะเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ทันสมัยขึ้น รวมถึงการเพิ่มทักษะฝีมือแรงงานให้มีความชำนาญมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ไทยเราสามารถผลิตสินค้าใหม่ ๆ และสินค้าที่มีเทคโนโลยีมากขึ้นได้ด้วย
นายประวิทย์ได้ฝากถึงภาครัฐในเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ อาจใช้วิธีปรับตามค่าครองชีพโดยมีอัตราที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ซึ่งวิธีการนี้เป็นแนวปฏิบัติเมื่อครั้งรัฐบาลยิ่งลักษณ์
นอกจากนี้ การส่งเสริมด้านเทคโนโลยีการผลิตใหม่ ๆ ของรัฐบาลยังเป็นสิ่งจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ รถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ พร้อมกับผลักดันให้มีอุตสาหกรรมใหม่ ๆ เหล่านี้เข้ามาลงทุนในไทยน ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสเติบโตมากขึ้น
#siamanankit #flowwaterjet #ค่าแรงขั้นต่ำ #แรงงานไทย #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ในไทย ปี 2565
- ครม. อนุมัติงบอุดหนุนรถ BEV 18,000 - 150,000 บาท/คัน
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- 17 อุตสาหกรรมแนวโน้มเติบโตในปี 2566
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH