ผุด รง.ดันไทยเป็นฐานผลิต "คอนติฯ" ปั้นไฟติ้งแบรนด์สู้สงครามราคา

อัปเดตล่าสุด 5 ก.พ. 2561
  • Share :
  • 510 Reads   

"คอนติเนนทอล" ปรับเกมรุกรับตลาดยางเดือดสงครามราคา ส่งไฟติ้งแบรนด์ตัวใหม่ "เจเนอรัล ไทร์ส" ชูกลยุทธ์ไฮเพอร์ฟอร์มานซ์แต่โลว์ไพรซ์ เล็งบุกตลาดปิกอัพ-เอสยูวีเพิ่ม มั่นใจปีนี้โตเพิ่มถึง 20% ย้ำขึ้นโรงงานในประเทศลูกค้าได้ใช้ยางคุณภาพมากขึ้น

 

นางสาวศิริวรรณ คูอัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอนติเนนทอล ไทร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตลาดยางปีละเกือบ 10 ล้านเส้นมีการแข่งขันที่รุนแรงมาก โดยเฉพาะการทำสงครามราคา จากหลาย ๆ แบรนด์ ทำให้คอนติเนนทอลยางคุณภาพจากเยอรมนีต้องปรับกลยุทธ์การรุกตลาดใหม่ โดยในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้บริษัทจะส่งไฟติ้งแบรนด์ "เจเนอรัล ไทร์ส" ลงตลาด โดยมุ่งจับกลุ่มลูกค้าอีโคคาร์ ปิกอัพ และเอสยูวี ซึ่งราคาที่ต่ำลงน่าจะทำตลาดได้ง่ายขึ้น

"ตอนนี้เรายังมีผลิตภัณฑ์ไม่ครอบคลุมรถยนต์ทุกเซ็กเมนต์ แถมระยะหลังเกือบทุกยี่ห้อใช้ราคาเป็นหัวหอกในการทำตลาด คอนติเนนทอลในฐานะยางน้องใหม่ ก็ต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ไฟติ้งแบรนด์ที่เน้นคุณภาพแต่ราคาไม่สูงมากน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด"

นางสาวศิริวรรณกล่าวถึงผลประกอบการปี 2560 ที่ผ่านมาถือว่าดีมาก เติบโตตามตลาดรถยนต์ซึ่งมีอัตราราว ๆ

10-15% ส่วนปี 2561 หลังเร่งขยายตลาดให้ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์เชื่อผลประกอบการน่าจะขยายตัวไปถึง 20% ส่วนกลยุทธ์ยังเน้นสร้างความแตกต่างด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพ ชูเทคโนโลยีความปลอดภัยจากเยอรมนี เข้มบริการที่เข้าถึงลูกค้ารวมทั้งกิจกรรมการตลาด ทั้งผู้แทนจำหน่าย ร้านค้าปลีก และผู้ใช้งาน

"ด้านสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งเราไม่ทิ้ง นอกจากนี้เราจะทำการตลาดยางรถยนต์เอสยูวี และปิคอัพให้มากขึ้น เราเห็นเทรนด์การเติบโตอย่างต่อเนื่องของทั้ง 2 ตลาด และสไตล์ผู้บริโภคเปลี่ยนไปต้องการใช้รถที่สะดวกสบาย กว้างขวาง"

สำหรับคอนติเนนทอล ผู้ผลิตยางรายใหญ่จากเยอรมนี เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมาได้ทุ่มลงทุนเฟสแรกมูลค่า 250 ล้านยูโร หรือเกือบ 20,000 ล้านบาท เพื่อตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์คอนติเนนทอล ที่จ.ระยอง มีพื้นที่ใช้สอย 7.5 แสน ตร.เมตร และคาดว่าโรงงานแห่งนี้จะเริ่มดำเนินการผลิตได้ราวต้นปี พ.ศ. 2562

และนายนิโคไล เซตเซอร์ กรรมการบริหาร และผู้อำนวยการแผนกยางบริษัท คอนติเนนทอล เอจี เคยกล่าวว่า โรงงานนี้จะมีศักยภาพผลิตยางรถยนต์และยางรถกระบะสูง 20 ล้านเส้น แต่ช่วงแรกจะผลิต 4 ล้านเส้นต่อปี และคาดว่าจะมีจ้างแรงงานเพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 900 คน ซึ่งการลงทุนครั้งนี้เป็นไปตามกลยุทธ์ในระยะยาวของสายงานยางรถยนต์ของคอนติเนนทอลตามวิสัยทัศน์

ปี 2568  ซึ่งรองรับความต้องการของตลาดยางรถยนต์ของโลก รวมทั้งเอเชีย-แปซิฟิกที่มีสูงถึง 300 ล้านเส้นต่อปี มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 3-5% โดยเฉพาะในจีนโตถึง 5-10%

ปัจจุบันคอนติเนนทอลมีโรงงานผลิตยางรถยนต์ทั้งหมด 20 แห่งทั่วโลกประเทศไทยเป็นโรงงานแห่งล่าสุด และสำหรับภูมิภาคเอเชียมี 4 โรงงาน ได้แก่ มาเลเซีย 2 แห่ง อินเดีย 1 แห่ง และในจีนอีก 1 แห่ง