อุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2023: การผลิตและการขายฟื้นตัว - เซมิคอนดักเตอร์ผ่อนคลาย
อุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2023 การผลิตและการขายฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาลดลง และการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ก็เริ่มบรรเทาลง อย่างไรก็ตาม ความท้าทายเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) มีความเข้มข้นมากขึ้น ทำให้เกิดแรงกดดันต่อผู้ผลิต ในสหรัฐอเมริกา ความท้าทายใหม่ๆ เกิดขึ้น รวมถึงค่าแรงที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางราคาที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลกำไร
- Toyota ตัดสินใจขายหุ้นบางส่วนของ Denso ระดมทุนพัฒนาอีวีและนวัตกรรมใหม่
- AION ส่งรถยนต์ไฟฟ้าจีน AION Y Plus ล็อตแรก บุกตลาด EV ไทย
Advertisement | |
การผลิตทั่วโลกโดยบริษัทรถยนต์นั่งในประเทศญี่ปุ่น 8 แห่งทำตัวเลขมากกว่าปีที่แล้วเป็นเวลา 9 เดือนติดต่อกัน การผลิตสะสมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงตุลาคม 2023 เพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว รวมประมาณ 21.38 ล้านคัน อุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้นตัวได้อย่างมากจากผลกระทบของการแพร่ระบาด โดยไวรัสโคโรนา “ไม่ได้เป็นปัจจัยในการเพิ่มหรือลดการผลิตและการขายอีกต่อไป” (บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น) ในขณะที่ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ระบุเมื่อประมาณเดือนกันยายนว่าผลกระทบดังกล่าว “เกือบจะหายไปแล้ว” การขาดแคลนในบางตลาดจะค่อย ๆ คลี่คลายลง โดยยอดขายเริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง
ในตลาดจีน ความต้องการรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) รวมถึง EV กำลังขยายตัว ผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินของญี่ปุ่นและยุโรปเผชิญกับความท้าทาย ยอดขายสะสมในจีนตั้งแต่เดือนมกราคมถึงตุลาคมลดลง 25.1% สำหรับ Nissan, 16.7% สำหรับ Honda และ 3.6% สำหรับ Toyota ในเดือนตุลาคม Mitsubishi Motors ตัดสินใจถอนการผลิตจากจีน โตโยต้าและฮอนด้ากำลังลดพนักงานของตนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดต้นทุน ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในการปรับปรุงผลกำไร
ขณะที่ผู้ผลิตในจีนเผชิญกับกำลังการผลิตส่วนเกินและการต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้ได้ผลกำไร ส่งผลให้การส่งออกไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรปเพิ่มขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นครองส่วนแบ่งการตลาดที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่การแข่งขันกับรถยนต์จีนคาดว่าจะรุนแรงขึ้นในอนาคต
นอกจากนี้ แม้ว่าการผลิตและการขายมีความแข็งแกร่งในสหรัฐอเมริกา แต่ต้นทุนแรงงานที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นทำให้เกิดความท้าทาย บริษัทใหญ่สามแห่งในอเมริกา ได้แก่ โตโยต้า ฮอนด้า และนิสสัน ตัดสินใจขึ้นค่าจ้าง ผู้ผลิตชิ้นส่วนเผชิญกับความยากลำบากในการจัดหาแรงงาน ซึ่งนำไปสู่กรณีที่การผลิตได้รับผลกระทบ แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลการดำเนินงานของแต่ละบริษัทในปี 2024
#อุตสาหกรรมยานยนต์ #EVs #SemiconductorShortage #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- ยอดขายรถยนต์ใน 2566
- คาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) คืออะไร ทำไมถึงต้องเร่งสร้างคาร์บอนเครดิต
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- อบรมรถยนต์ไฟฟ้า 2566 ฟรี
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- กฎหมาย ปล่องระบาย อากาศ 2565
- ยอดขายโทรศัพท์ 2023 ทั่วโลก
- GAC AION Thailand
- เปิดโผ 8 อุตสาหกรรมเด่นเติบโตสูงในปี 2566
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH