อุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2023: การผลิตและการขายฟื้นตัว - เซมิคอนดักเตอร์ผ่อนคลาย

อุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2023: การผลิตและการขายฟื้นตัว - เซมิคอนดักเตอร์ผ่อนคลาย

อัปเดตล่าสุด 31 ธ.ค. 2566
  • Share :

อุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2023 การผลิตและการขายฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาลดลง และการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ก็เริ่มบรรเทาลง อย่างไรก็ตาม ความท้าทายเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) มีความเข้มข้นมากขึ้น ทำให้เกิดแรงกดดันต่อผู้ผลิต ในสหรัฐอเมริกา ความท้าทายใหม่ๆ เกิดขึ้น รวมถึงค่าแรงที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางราคาที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลกำไร

Advertisement

การผลิตทั่วโลกโดยบริษัทรถยนต์นั่งในประเทศญี่ปุ่น 8 แห่งทำตัวเลขมากกว่าปีที่แล้วเป็นเวลา 9 เดือนติดต่อกัน การผลิตสะสมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงตุลาคม 2023 เพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว รวมประมาณ 21.38 ล้านคัน อุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้นตัวได้อย่างมากจากผลกระทบของการแพร่ระบาด โดยไวรัสโคโรนา “ไม่ได้เป็นปัจจัยในการเพิ่มหรือลดการผลิตและการขายอีกต่อไป” (บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น) ในขณะที่ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ระบุเมื่อประมาณเดือนกันยายนว่าผลกระทบดังกล่าว “เกือบจะหายไปแล้ว” การขาดแคลนในบางตลาดจะค่อย ๆ คลี่คลายลง โดยยอดขายเริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ในตลาดจีน ความต้องการรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) รวมถึง EV กำลังขยายตัว ผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินของญี่ปุ่นและยุโรปเผชิญกับความท้าทาย ยอดขายสะสมในจีนตั้งแต่เดือนมกราคมถึงตุลาคมลดลง 25.1% สำหรับ Nissan, 16.7% สำหรับ Honda และ 3.6% สำหรับ Toyota ในเดือนตุลาคม Mitsubishi Motors ตัดสินใจถอนการผลิตจากจีน โตโยต้าและฮอนด้ากำลังลดพนักงานของตนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดต้นทุน ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในการปรับปรุงผลกำไร

ขณะที่ผู้ผลิตในจีนเผชิญกับกำลังการผลิตส่วนเกินและการต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้ได้ผลกำไร ส่งผลให้การส่งออกไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรปเพิ่มขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นครองส่วนแบ่งการตลาดที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่การแข่งขันกับรถยนต์จีนคาดว่าจะรุนแรงขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ แม้ว่าการผลิตและการขายมีความแข็งแกร่งในสหรัฐอเมริกา แต่ต้นทุนแรงงานที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นทำให้เกิดความท้าทาย บริษัทใหญ่สามแห่งในอเมริกา ได้แก่ โตโยต้า ฮอนด้า และนิสสัน ตัดสินใจขึ้นค่าจ้าง ผู้ผลิตชิ้นส่วนเผชิญกับความยากลำบากในการจัดหาแรงงาน ซึ่งนำไปสู่กรณีที่การผลิตได้รับผลกระทบ แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลการดำเนินงานของแต่ละบริษัทในปี 2024

 

#อุตสาหกรรมยานยนต์ #EVs #SemiconductorShortage #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH